Putin dùng Thổ Nhĩ Kỳ để chia rẽ NATO, đe dọa Mỹ

Minh Nhật Thứ năm, ngày 13/06/2019 15:00 PM (GMT+7)
Tổng thống Nga Putin đang sử dụng cuộc nội chiến Syria để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chia rẽ NATO và đe dọa Mỹ bằng cách đẩy nước này khỏi một đồng minh chủ chốt trong khu vực, một chuyên gia bình luận.
Bình luận 0

img

Tổng thống Nga Putin được cho là đang lợi dụng Thổ Nhĩ Kỳ để chia rẽ NATO và đe dọa Mỹ.

Báo Anh Express, Nga gần đây thúc đẩy Không quân tấn công vào thành phố Idlib của Syria - nơi được xem là thành trì cuối cùng của phiến quân trong cuộc nội chiến đẫm máu.

Tuy nhiên, một chuyên gia về các vấn đề toàn cầu nhận định, Nga sẽ không giáng nắm đấm cuối cùng xuống Idlib vì Moscow đang cùng lúc thực hiện 2 mục miêu chính đó là hỗ trợ Tổng thống Assad và duy trì quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ - nhằm chia rẽ NATO.

Phát biểu với Express, chuyên gia về các vấn đề toàn cầu, Kyle Orton bình luận: "Hiện tại, người Nga đang cố gắng kiềm chế cuộc tấn công ở Idlib, bởi vì căng thẳng ở đó sẽ cắt đứt quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Họ muốn tiếp tục khuấy động sự bất ổn trong NATO và tiếp tục kéo Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi người Mỹ".

Thổ Nhĩ Kỳ hiện có 12 tiền đồn quân sự ở Idlib nhằm tăng cường sức mạnh trong khu vực và ngăn chặn lực lượng người Kurd ở Syria phát triển quá mạnh.

Từ năm 2016, khi người Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria và từ bỏ nỗ lực lật đổ Assad, Nga đã thúc đẩy quan hệ chính trị với Ankara.

"Việc này rất hữu ích vì họ (Nga) có thể chia rẽ NATO", ông Orton nhận định.

Hội nghị thượng đỉnh Sochi vào tháng 2 - bao gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - đã đạt được thỏa thuận buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải loại bỏ các lực lượng thánh chiến trong tỉnh tây bắc Syria. Nhưng không thể làm điều này, họ đã tạo ra một vùng đệm để ngăn chặn các nhóm nổi dậy tấn công vào các khu vực do chế độ Assad kiểm soát, theo ông Orton.

 Cũng theo ông Orton Nga đang cố gắng trì hoãn một cuộc tấn công quyết định cuối cùng vào Idlib nhằm để duy trì khả năng chia rẽ NATO.

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, người Nga thực sự không thể kiểm soát mọi thứ trên mặt đất và đến một lúc nào đó, Iran và các nhóm vũ trang được nước này hậu thuẫn sẽ có hành động.

Ngoài ra, mặc dù Idlib không gây ra mối đe dọa cho chính phủ Syria, Tổng thống Assad cũng rất muốn xóa bỏ mọi  tàn dư của phe đối lập tại đây, theo ông Orton.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem