Phản ứng bất ngờ của ông Trump khi Nga-Ả Rập Saudi khơi mào cuộc chiến vì Covid-19

Đăng Nguyễn - RT Thứ sáu, ngày 20/03/2020 12:10 PM (GMT+7)
Giá dầu ngày 19.3 đã giảm xuống mức kỷ lục chỉ 20 USD/thùng và ông Trump lần này dự đoán đây sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế Nga.
Bình luận 0

img

Ông Trump nói sẽ can thiệp về vấn đề giá dầu "ở thời điểm thích hợp".

Theo RT, giá dầu trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua, do những bất đồng trong việc kiểm soát nguồn cung dầu giữa Nga và Ả Rập Saudi và tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng dầu mỏ trên toàn cầu giảm mạnh.

Trả lời trong cuộc họp báo, ông Trump mô tả cuộc chiến giá dầu là điều “tồi tệ” với Ả Rập Saudi và là “thảm họa” với Nga. Nhưng ông Trump nói rằng, đối với người tiêu dùng Mỹ thì điều này lại có lợi vì giá nhiên liệu sẽ giảm.

“Chúng tôi có nhiều quyền lực trong vấn đề này”, ông Trump nói, để ngỏ khả năng Mỹ sẽ can thiệp “vào thời điểm thích hợp”.

Các công ty dầu của Mỹ đang hối thúc Ả Rập saudi giảm sản lượng trong khi đe dọa sẽ yêu cầu chính quyền ông Trump trừng phạt thêm Nga để buộc Moscow cắt giảm sản lượng, theo Wall Street Journal. Chi phí khai thác dầu mỏ ở Mỹ, đặc biệt là dầu đá phiến cao hơn nhiều nên các công ty dầu mỏ Mỹ không muốn giá dầu rơi xuống mức thấp.

Ông Trump không phải Tổng thống Mỹ đầu tiên dự đoán “thảm họa” với nền kinh tế Nga vì giá dầu giảm. Năm 2014, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama nói rằng “thứ duy nhất khiến nền kinh tế Nga còn trụ vững là giá dầu”.

Obama cho rằng các biện pháp trừng phạt có thể làm suy yếu Nga nhưng giá dầu giảm “sẽ khiến chính phủ Nga gặp muôn vàn khó khăn trong việc kiểm soát tăng trưởng kinh tế”. Đó là bởi nền kinh tế Nga phụ thuộc hoàn toàn vào dầu mỏ, còn nền kinh tế Mỹ da dạng hơn.

Giá dầu trở nên bình ổn vào năm 2018, dù chưa đạt mức cao như trước thời điểm năm 2014, nhưng cũng đủ để nền kinh tế Nga hồi phục. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow có đủ dự trữ ngoại hối để đối phó với tình trạng giá dầu rơi xuống mức thấp trong nhiều năm, thậm chí nếu giá dầu chỉ ở mức 25-30 USD/thùng.

Hiện không rõ nếu giá dầu duy trì ở mức thấp kỷ lục dưới 20 USD/thùng trong thời gian dài thì Ả Rập Saudi hay Nga sẽ là nước “tuyên bố đầu hàng” trước. Đối với các công ty dầu mỏ Mỹ, giá dầu ở mức 50 USD/thùng mới giúp các công ty này kiếm lời.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem