Ông Kim Jong-un coi chuyến thăm VN là 'chương trình chính trị trọng đại'

Thứ bảy, ngày 02/03/2019 06:59 AM (GMT+7)
Chủ tịch Triều Tiên sẽ ghi lại chuyến thăm làm chương trình chính trị trọng đại theo di chúc của thế hệ đi trước.
Bình luận 0

Tối 1.3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì tiệc chiêu đãi Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn đại biểu Triều Tiên.

Phát biểu trước khi nâng cốc, Tổng Bí thư nói khi đến thăm Triều Tiên năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Việt Nam và Triều Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rất gần. Tuy cách xa ngàn dặm nhưng gắn bó với nhau như mối tình anh em thân thiết". Vì vậy, ông kỳ vọng, mối quan hệ Việt - Triều sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Kim Jong-un tại buổi chiêu đãi. Ảnh: TTX

Đáp lại, Chủ tịch Kim Jong-un nói lời cảm ơn chân thành đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "dù bận rộn nhưng đặc biệt quan tâm đến chuyến thăm của tôi và hết lòng tiếp tôi".

Ông Kim Jong-un kể lại rằng, sinh thời, cha ông là Chủ tịch Kim Jong-Il quan tâm đặc biệt đến việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam. Cha ông luôn luôn nói rằng nhất định sẽ đến thăm Việt Nam, để vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và những nơi có dấu chân Chủ tịch Kim Nhật Thành. 

"Tâm hồn cao cả của các vị lãnh tụ hai nước và linh hồn chung các liệt sĩ hai nước đã khắc sâu lịch sử của tình hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam bằng máu, là lẽ đương nhiên và đạo lý tất nhiên", ông Kim Jong-un nói.

Ông cho biết, "với tấm lòng kính cẩn không thể tả hết, ông sẽ ghi lại chuyến thăm lần này làm chương trình chính trị trọng đại", xuất phát từ di chúc của cha và ông về việc gìn giữ tình hữu nghị Việt - Triều.

Trước đó, chiều 1.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. 

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định sẵn sàng cùng Triều Tiên hợp tác nhiều lĩnh vực, vì lợi ích nhân dân hai nước và phù hợp với các cam kết quốc tế của mỗi nước. Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Hoan nghênh nỗ lực của Mỹ - Triều tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Thủ tướng hy vọng các bên sẽ tiếp tục đối thoại, giải quyết hoà bình các vấn đề còn bất đồng. Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, đóng góp tích cực vào tiến trình này. 

Đáp lại, Chủ tịch Kim Jong-un cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, thân tình, chu đáo của lãnh đạo, nhân dân Việt Nam và những nỗ lực của Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ hai vừa qua. Sau đó, ông Kim cũng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của lãnh đạo cao nhất Triều Tiên sau 55 năm kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Chủ tịch Triều Tiên đến Việt Nam bằng tàu hỏa hôm 26.2 và dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump hôm 27 và 28.2. Hội nghị kết thức sớm hơn kế hoạch. Hai lãnh đạo huỷ buổi ăn trưa và lễ ký tuyên bố chung theo dự kiến ban đầu. 

Tại buổi họp báo chiều 28.2, Tổng thống Mỹ cho biết hai bên còn tồn tại bất đồng liên quan đến lệnh cấm vận của Washington. Còn trong cuộc họp báo vào nửa đêm sau đó, Triều Tiên thông báo chỉ theo đuổi việc dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt, không phải toàn bộ. Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ dỡ bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutoni và urani, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát. Tuy nhiên, Mỹ không chấp nhận đề xuất này.

Dự kiến, hôm nay (2.3), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ về nước bằng tàu bọc thép từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Viết Tuân (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem