NSƯT Chiều Xuân: "Nước mắt không thể ngừng rơi khi nghe tin nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy"

Yên Phong Thứ ba, ngày 16/04/2019 15:53 PM (GMT+7)
Là người gắn bó với nước Pháp trong suốt thời kì tuổi trẻ, nữ diễn viên kì cựu của làng điện ảnh Việt không khỏi bàng hoàng, đau đớn khi chứng kiến nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy. Với chị, nơi đây không chỉ là một địa danh mà còn chứa một phần linh hồn của nước Pháp, của nhân loại.
Bình luận 0

Vào lúc 7h tối theo giờ địa phương (0h20 phút sáng 16.4 giờ Việt Nam), một đám cháy lớn đã xảy ra tại thủ đô nước Pháp. Ngọn lửa đã bao trùm nhà thờ Đức Bà, khiến đỉnh tháp của toà nhà có niên đại 850 năm bị sụp đổ. Trong suốt hơn 10h đồng hồ vừa qua, cả thế giới đều hướng về Paris và cầu nguyện những điều tốt lành cho đất nước này.

img

NSƯT Chiều Xuân luôn dành tình yêu cho nước Pháp - nơi chị từng học tập và làm việc.

PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi ngắn với NSƯT Chiều Xuân, người đã từng học tập, làm việc tại Paris và có nhiều kỉ niệm với công trình lịch sử này:

Chào chị. Là một người luôn yêu và gắn bó với Paris, với nước Pháp, cảm xúc của chị thế nào khi chứng kiến cảnh nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong lửa?

- Đó là sự đau đớn. Ngay khi đọc tin, trái tim tôi đã cảm giác như bị bóp nghẹt, bàng hoàng, xót xa. Nước mắt của tôi cứ rơi ra trong vô thức và cho tới bây giờ vẫn chưa thể ngừng được. Nước Pháp luôn được coi là "kinh đô ánh sáng", là trung tâm văn hóa, nơi lưu giữ những vẻ đẹp của nhân loại. Trong đó, nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những biểu tượng lâu đời nhất của đất nước này. Ở nơi đó, người ta cảm nhận được đức tin, tình yêu và những điều đẹp đẽ. Thứ vừa cháy trước mắt chúng ta không chỉ là công trình kiến trúc, đó là lịch sử, là văn hóa, là thời gian, là những gì chúng ta đang cố gắng nâng niu và gìn giữ.

Với riêng tôi, nước Pháp còn gắn bó và gần gũi hơn bao giờ hết. Những năm 20 tuổi, tôi từng học tập, làm việc ở Paris, khu những sinh viên nước ngoài như tôi sống chỉ cách Nhà thờ chưa đầy 1km. Mỗi chiều, sau giờ học, chúng tôi đều ra đó ngồi trò chuyện. Tại đây, chúng tôi đã chiêm ngưỡng những gì đẹp đẽ nhất, lãng mạn nhất của thanh xuân. Đó là những ngày mùa xuân, khi muôn hoa đua sắc tạo thành bức tranh hoàn mĩ quanh đỉnh tháp, đó là mùa hạ, khi ánh nắng rực rỡ phản chiếu dưới sông Seine. Đó cũng là ngày Giáng sinh, khi người người dắt tay nhau vào cầu nguyện. Tôi yêu Paris và yêu nhà thờ Đức Bà cũng bởi tác phẩm kinh điển của Victor Huygo "Nhà thờ Đức Bà Paris" mà tôi đã từng được học thời thờ ấu. Những dòng chữ Victor Hugo mô tả nhà thờ Đức Bà, mô tả tình yêu của chàng gù Quasimodo vẫn còn in sâu đậm trong kí ức tôi, khiến tôi thêm ngưỡng mộ và chìm đắm vào vẻ đẹp của nơi này.

img

Hình ảnh đỉnh tháp nhà thờ Đức Bà sụp đổ khiến toàn thế giới bàng hoàng. Ảnh: BBC

Gia đình tôi vẫn giữ một thói quen mỗi lần tới nước Pháp, đó là ngồi tại một quán cũ, gọi món súp hành tây phô mai bỏ lò, rồi cùng nhìn sang Nhà thờ Đức Bà. Khi ấy, trong trái tim mỗi chúng tôi tràn đầy cảm xúc, là niềm tin, là tình yêu, là sự tự hào và sùng kính.

Cả thế giới đang hướng về nước Pháp và cầu nguyện. Điều chị mong muốn nhất hiện tại là gì?

Buổi sáng nay tôi đã theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Pháp Manuel Macron trên một kênh truyền hình Pháp. Ông đã ngay lập tức xuất hiện tại hiện trường và khẳng định nhà thờ Đức Bà là lịch sử, là niềm tự hào. Ông nói: “Chúng tôi sẽ cùng nhau xây dựng lại nhà thờ ngay ngày mai. Đây là một phần sứ mệnh của người dân Pháp và kế hoạch này sẽ được tiến hành trong nhiều năm tới”. Phát ngôn của ngài Tổng thống Pháp là một phát ngôn quá tuyệt vời, nó cho thấy tầm cỡ của một nhà lãnh đạo lớn. Một lần nữa, điều này khẳng định, người Pháp không chỉ có sự lãng mạn suông, phía sau sự lãng mạn đó là một sức mạnh ghê gớm tới nhường nào.

Trên mạng xã hội, không ít người tiếc nuối quá khứ và cho rằng, dù cho có được phục dựng, Nhà thờ Đức Bà sẽ không bao giờ mang vẻ đẹp như xưa và Paris sẽ mãi mãi không còn là Paris ngày xưa nữa. Chị có nghĩ như vậy không?

- Tôi không cho là như vậy. Trong lịch sử đã nhiều công trình kiến trúc từng gặp phải hỏa hoạn, thế nhưng sau đó chúng vẫn trường tồn và khẳng định với nhân loại giá trị lịch sử, văn hóa của mình. Tôi nghĩ, khi một con người trải qua đau thương, chúng ta càng nên yêu thương họ nhiều hơn nữa. Và một công trình kiến trúc cũng như vậy. Nó sẽ đẹp đẽ biết nhường nào khi nó đứng vững sau những tổn thương.

Vâng, xin cảm ơn chị vì những chia sẻ này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem