Nóng: Thủ tướng Israel bị truy tố vì tội tham nhũng, lừa đảo

Minh Nhật (theo CNN) Thứ sáu, ngày 22/11/2019 08:30 AM (GMT+7)
Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị truy tố các tội danh hối lộ, lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm trong 3 vụ tham nhũng riêng biệt, Bộ trưởng Tư pháp Israel tuyên bố.
Bình luận 0

img

Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Quyết định truy tố ông Netanyahu được Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mandelblit công bố và chuyển bằng văn bản cho luật sư của ông, theo thông cáo hôm 21/11 của Bộ Tư pháp Israel, đánh dấu lần đầu tiên một Thủ tướng đương nhiệm của Israel bị truy tố các tội danh này.

Thủ tướng Netanyahu - người phủ nhận có hành vi sai trái trong ba cáo buộc tham nhũng trên - sẽ phải đối mặt với sức ép chính trị rất lớn sau khi bị truy tố, dù ông không có nghĩa vụ pháp lý phải từ chức. Trong tuyên bố cùng ngày, ông Netanyahu cũng đã khẳng định sẽ không từ chức.

Thủ tướng Netanyahu có thể yêu cầu quốc hội Israel hoặc Knesset, nhánh lập pháp của chính phủ Israel, cấp cho ông quyền miễn tố.

Trước đó, cảnh sát Israel đã đề nghị Bộ trưởng Tư pháp Mandelblit truy tố hình sự Thủ tướng Netanyahu trong các cuộc điều tra kéo dài có tên là Vụ án 1000, 2000 và 4000 vào hồi tháng 2. Vụ án đầu tiên xoay quanh nghi án Thủ tướng Netanyahu đề nghị báo Yediot Aharonot viết loạt bài tích cực về ông, đổi lại các tờ báo đối thủ sẽ bị chèn ép.

Cáo buộc thứ hai cho rằng Thủ tướng Netanyahu đã nhận số quà tặng trị giá 283.000 USD từ ông trùm Hollywood Arnon Milchan và những người ủng hộ. Báo Jerusalem Post cho hay những món quà trên bao gồm cả rượu và xì gà, được Milchan tặng để đổi lấy visa Mỹ.

Các nhà điều tra cho rằng ông Netanyahu cũng bị tình nghi tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm trong một vụ án liên quan tới tỷ phú Australia James Packer. Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Israel có thể phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội tham nhũng và mức án tối đa 3 năm vì tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem