Nóng: Thổ Nhĩ Kỳ tuyến bố rắn sẽ đáp trả Mỹ trừng phạt vì S-400

Văn Giang (Theo Sputnik) Thứ sáu, ngày 14/06/2019 20:00 PM (GMT+7)
Nếu Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ đối với thỏa thuận S-400, thì Ankara sẽ trả đũa - Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.
Bình luận 0

img

Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt đến nấc thang mới trong những tháng gần đây về quyết định của Ankara mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga chế tạo, mà Washington tuyên bố sẽ gây nguy hiểm cho chương trình máy bay chiến đấu F-35 và Mỹ có thể thúc đẩy lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ankara về quyết định mua lại các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

"Một quốc gia này không thể đưa ra hướng dẫn cho quốc gia khác về cách hành động. Mỹ nên từ bỏ hành vi này. Mọi người đều lo lắng về vấn đề này. Nó có thể đi được bao xa? Nếu Mỹ thực hiện các bước chống lại chúng tôi, thì chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện các bước đối ứng", ông Mevlut Cavusoglu nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh NTV.

Ngoại trưởng trước đó nói rằng "không ai" có thể đưa ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chính sách của mình.

Phát biểu của ông Cavusoglu được đưa ra ngay sau khi phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin đã chuyển một lá thư của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gửi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ có trong đó có nêu ra các mối đe dọa để loại bỏ Ankara khỏi chương trình huấn luyện phi công F-35 về thỏa thuận S-400. 

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục từ chối khuất phục trước các mối đe dọa của Mỹ đối với thỏa thuận S-400, khẳng định rằng việc mua những vũ khí đó là vấn đề có chủ quyền của mình và đã loại trừ khả năng từ bỏ kế hoạch mua S-400.

Vào cuối tháng 5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết trong một tuyên bố rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga sẽ có "hậu quả rất thực và rất tiêu cực".

Trong nhiều trường hợp, Washington đã tuyên bố rằng S-400 không tương thích với các thiết bị quân sự của NATO và cho rằng các hệ thống phòng không của Nga là mối đe dọa đối với máy bay chiến đấu F-35.

Đến lượt mình, ông nhấn mạnh rằng S-400 không liên quan đến an ninh của NATO, Mỹ hay F-35 và quyết định mua chúng "không nhắm vào nước thứ ba".

Khi Thổ Nhĩ Kỳ liên tục từ chối từ bỏ thỏa thuận, Washington đã đe dọa sẽ từ bỏ việc bán các máy bay chiến đấu tàng hình cho Ankara hoặc thực hiện thêm các lệnh trừng phạt theo Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ năm 2017 (CAATSA).

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận cho vay 2,5 tỷ USD cho lô hàngS-400 vào tháng 12/2017. Lô hàng đầu tiên được ấn định giao vào tháng 7/2019 và sẽ được tiến hành như dự kiến, theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem