Nóng: Lộ ảnh Israel tập hủy diệt hệ thống phòng không Nga ở Syria

Minh Nhật (theo Sputnik) Thứ ba, ngày 13/11/2018 09:20 AM (GMT+7)
Một loạt hình ảnh cho thấy, Không quân Israel đang luyện tập hủy diệt các hệ thống phòng không mà Nga chuyển giao cho quân đội Syria bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat do Liên Xô sản xuất.
Bình luận 0

img

Các mô hình tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat do Liên Xô sản xuất được phát hiện trên sa mạc Negev của Israel.

Theo Sputnik, những bức ảnh được cho là được chụp lại trên sa mạc Negev, phía nam Israel cho thấy Không quân Israel đã sử dụng các mô hình mô phỏng hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat được Liên Xô sản xuất trong cuộc diễn tập nhằm tiêu diệt các hệ thống phòng không mà Nga cung cấp cho quân đội Syria.

Hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat do Liên Xô cũ sản xuất còn được NATO gọi dưới cái tên là SA-8 và SA-6 và được Nga cấp cho Syria để hỗ trợ khả năng phòng thủ của quốc gia Trung Đông.

img

Các mô hình Osa và Kub/Kvadrat bị nghi được sử dụng trong cuộc diễn tập hủy diệt các hệ thống phòng không Nga ở Syria của Không quân Israel

Hiện Israel hiện chưa lên tiếng xác nhận về thông tin sử dụng các mô hình hệ thống phòng không Osa và Kub/Kvadrat trong cuộc diễn tập cũng như thực hư về những bức ảnh đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Twitter.

Theo Sputnik, hệ thống tên lửa đất đối không Kvadrat SAM từng được sử dụng trong chiến tranh Yom Kippur vào tháng 10/1973 giữa Israel và liên minh các nước Ả Rập do Syria và Ai Cập đứng đầu. Syria đã dùng hệ thống phòng không này để bắn hạ hơn 60 chiến đấu cơ của Israel.

img

Các hệ thống Osa và Kub/Kvadrat được đánh giá là đã lỗi thời nhưng vẫn được quân đội Syria sử dụng

Vào năm 1982 khi Israel xâm chiếm Lebanon, Syria đã triển khai hơn 30.000 binh lính, 400 xe tăng và 19 hệ thống Osa SAM tới thung lũng Bekaa để đập tan các đợt tấn công của không quân Israel.

Dù thực tế vào thời điểm đó, quân đội Syria chỉ vừa nhận được vài tổ hợp Osa SAM cũng như chưa có đủ thời gian học cách vận hành, nhưng Syria cũng đã bắn rơi một trong số oanh tạc cơ F-4 Phantom của Israel. Hiện tại, các hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat được cho là đã lỗi thời nhưng vẫn được quân đội Syria sử dụng. 

Thông tin Israel diễn tập hủy diệt các hệ thống phòng không Nga ở Syria được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Israel phụ trách các vấn đề Jerusalem kiêm Bộ trưởng bảo vệ môi trường tuyên bố Israel sẵn sàng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 mà Nga mới chuyển cho Syria nếu hệ thống này được sử dụng để tấn công các máy bay Israel.

“Chúng tôi xem việc (Nga) chuyển S-300 cho Syria là một sai lầm lớn. Quân đội Syria không phải lúc nào cũng đủ khả năng để sử dụng chuẩn xác những khí tài chuyển cho họ. Trong trường hợp vận hành không đúng, các máy bay dân sự có thể gặp nguy hiểm”, Bộ trưởng Elkin nói.

“Nếu Syria muốn, họ có thể sử dụng các hệ thống S-300 để bắn hạ máy bay quân sự hoặc thương mại của Israel trên lãnh thổ Israel. Việc chuyển S-300 (cho Syria) có thể dẫn tới sự bất ổn trong khu vực”, ông Elkin nói thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem