Nóng: Erdogan tiết lộ tình tiết sốc về cái chết của nhà báo Khashoggis

Phương Đăng Thứ ba, ngày 23/10/2018 19:30 PM (GMT+7)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 23.10 tuyên bố, nhà báo Jamal Khashoggi "đã bị giết hại một cách dã man" trong một "vụ ám sát đã được lên kế hoạch trước" bởi Ả Rập Saudi.
Bình luận 0

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Trong bài bài phát biểu quan trọng trước quốc hội hôm nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thực hiện cam kết tiết lộ "sự thật trần trụi" về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul như những gì ông cam kết trước đó. 

Sau khi gửi lời chia buồn tới gia đình, bạn bè của nhà báo Khashoggi, ông Erdogan nói rằng có hai nhóm đặc vụ Ả Rập Saudi tham gia vụ giết người, trong đó một nhóm gồm 9 người bay từ Arab Saudi tới Istanbul hôm 2.10.

Ông Erdogan bác bỏ giải thích của Arab Saudi rằng cái chết của nhà báo Khashoggi kết quả của một cuộc tranh luận căng thẳng dẫn tới ẩu đả và là sự việc ngoài mong muốn. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng đây là một vụ giết người dã man đã được lên kế hoạch từ trước.

"Tại sao nhóm 15 người Ả Rập Saudi lại đến Thổ Nhĩ Kỳ? Ai đã ra lệnh cho họ? Tại sao lãnh sự quán không lập tức mở cuộc điều tra? Tại sao có quá nhiều khác biệt trong các tuyên bố từ Ả Rập Saudi? Những người địa phương hợp tác với Ả Rập Saudi để phi tang thi thể của Khashoggi là ai? Ả Rập Saudi phải trả lời tất cả những câu hỏi này", ông Erdogan tuyên bố.

img

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đã dấy lên sự phẫn nộ từ cộng đồng quốc tế 

Theo tiết lộ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, trong nhóm đặc vụ Ả Rập Saudi "lên kế hoạch và thực hiện vụ giết người", có một số tướng an ninh, tình báo. Họ đã được thông báo về chuyến đi tới lãnh sự quán ở Istanbul của nhà báo này một ngày trước đó. Các camera ở lãnh sự quán cũng được gỡ bỏ vào ngày này.

Có 3 quan chức Ả Rập Saudi đã đi thăm dò khu rừng ở Istanbul một ngày trước khi Khashoggi bị giết. Tổng cộng có 15 người liên quan đến vụ giết người, gồm cả người có ngoại hình giống nhà báo Khashoggi. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vụ giết hại nhà báo Khashoggi là vấn đề quốc tế và Ankara sẽ theo đuổi vấn đề này đến cùng. Các bằng chứng đều cho thấy Khashoggi là nạn nhân của một "vụ giết người man rợ" và là tội ác không thể bị che giấu.

"Điều quan trọng là Ả Rập Saudi đã thừa nhận ông Khashoggi bị giết hại và những người có liên quan đến cái chết của nhà báo này phải đối diện với công lý. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không im lặng về vụ giết người này và đang chờ kết luận điều tra", nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem