Nhật Bản bất ngờ thế chân Trung Quốc để làm điều này với Mỹ

Văn Giang Thứ sáu, ngày 16/08/2019 13:30 PM (GMT+7)
Nhật Bản đã thế chân Trung Quốc để trở thành chủ nợ hàng đầu của Mỹ  lần đầu tiên kể từ năm 2017, theo Sputnik.
Bình luận 0

img

Theo báo cáo, Nhật Bản đã trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Tokyo đã lấy lại vị thế trước đây từ Bắc Kinh với tư cách là chủ nợ lớn nhất của Washington lần đầu tiên kể từ năm 2017, theo báo cáo của Bộ Tài chính Quốc tế (TIC), được công bố hôm thứ Năm.

Theo một báo cáo, số nợ công của Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ đã tăng 21,9 tỉ USD vào tháng 6, đạt mức 1,1229 ngàn tỉ USD, theo dữ liệu từ bộ. Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc để trở thành chủ sở hữu lớn nhất của nợ công Mỹ trong hai năm qua.

Trong khi đó, Trung Quốc nắm giữ 1,1125 ngàn tỉ USD nợ công của Mỹ vào tháng 6, tăng nhẹ 2,3 tỉ USD so với tháng trước sau khi sụt giảm trong ba tháng liên tiếp.

Nhìn chung, tổng giá trị trái phiếu kho bạc của các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng 97 tỷ đô la, lên tới 6,636 nghìn tỷ đô la trong tháng 6, báo cáo cho biết.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành luật mới đình chỉ mọi giới hạn pháp lý đối với trần nợ liên bang của Mỹ trong hai năm tài chính tiếp theo. Trump và chính quyền của ông đã đồng ý tăng khoản nợ liên bang trị giá 320 tỷ USD sau khi hứa hẹn trong chiến dịch bầu cử năm 2016 nhằm giảm và loại bỏ nó.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, thâm hụt của Mỹ trong mười tháng đầu năm tài chính 2019 đã tăng lên 866,8 tỷ đô la, vượt quá con số cả năm của năm ngoái là 779 tỷ đô la. Chi tiêu quốc phòng tăng 9,5% lên 568,2 tỷ USD trong cùng thời gian mười tháng. Chỉ riêng trong tháng 7, thâm hụt đã tăng lên tới 119,7 tỷ USD, cao hơn 48 tỷ USD so với cùng tháng năm ngoái.

Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự kiến ​​thâm hụt sẽ phá vỡ mốc 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2020 phần lớn là do việc cắt giảm thuế khổng lồ của Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, CBO dự đoán rằng những thay đổi trong luật thuế của Mỹ và sự suy giảm dự đoán về tăng trưởng kinh tế của Mỹ dự kiến ​​sẽ đẩy thâm hụt ngân sách lên mức cao trong lịch sử, tổng cộng gần 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2028.

CBO dự đoán một nền kinh tế trì trệ trong phần lớn thập kỷ tới; điều này mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Trump rằng các chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của ông sẽ dẫn đến tăng trưởng GDP ít nhất 3% và có thể 4%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem