Nga sắp đóng tàu ngầm tàng hình mang tên lửa siêu vượt âm

Chủ nhật, ngày 27/05/2018 18:35 PM (GMT+7)
Quá trình thiết kế tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 của Nga đã hoàn tất, sẵn sàng chuyển sang giai đoạn đóng chiếc đầu tiên.
Bình luận 0

img

Một bản thiết kế tàu ngầm Husky được Nga công bố hồi năm 2016. Ảnh: Ria Novosti.

"Thiết kế tổng thể và tính năng kỹ chiến thuật của tàu ngầm hạt nhân lớp Husky đã được hoàn thiện. Giai đoạn chế tạo sẽ bắt đầu trong năm nay", Ria Novosti dẫn lời chủ tịch Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga (USC) Alexei Rakhmanov phát biểu hôm 26/5.

Phó tư lệnh hải quân Nga Viktor Bursuk xác nhận thông tin này, cho biết việc đóng các tàu ngầm lớp Husky nằm trong chương trình vũ trang cho quân đội Nga giai đoạn 2018-2025. Lớp Husky là tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 của Nga, có khả năng tàng hình trong đại dương nhờ độ ồn cực thấp, giúp nó ẩn mình trước các hệ thống định vị thủy âm tối tân của đối phương.

Thông số kỹ thuật và vũ khí của tàu ngầm Husky vẫn chưa được Moskva công khai, nhưng giới phân tích cho rằng lớp tàu này sẽ mang thiết kế tương đồng với tàu ngầm hạt nhân chiến lược Đề án 955A "Borei". Nhiều khả năng sẽ có hai phiên bản Husky được phát triển với cấu hình vũ khí khác nhau.

Biến thể tàu ngầm tấn công cơ bản được trang bị tên lửa hành trình, ngư lôi và thủy lôi sẽ thay thế tàu ngầm Đề án 971 "Shchuka-B", Đề án 945 "Barrakuda" và Đề án 671RTM "Shchuka". Bên cạnh đó là phiên bản sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng chuyên biệt, có khả năng sử dụng tên lửa hành trình Kalibr hoặc tên lửa siêu vượt âm Zircon, cũng như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Các chuyên gia phân tích Nga ước tính lớp Husky có lượng giãn nước dưới 9.000 tấn, nhỏ hơn nhiều so với các tàu ngầm hạt nhân trước đây của nước này.

Vũ Anh (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem