Con người đạt mốc quan trọng mới trong lịch sử khám phá vũ trụ

Việt Anh - NBC News Thứ bảy, ngày 19/10/2019 11:55 AM (GMT+7)
Hai thành viên thuộc đội phi hành gia toàn nữ của NASA đã làm nên lịch sử khi trở thành những người phụ nữ đầu tiên đi bộ ngoài không gian.
Bình luận 0

img

Christina Koch (trái) và Jessica Meir, 2 thành viên của đội nữ phi hành gia đầu tiên trong lịch sử thực hiện chuyến đi ngoài không gian (Ảnh: NASA)

Christina Koch và Jessica Meir trèo ra bên ngoài Trạm Không gian Quốc tế vào khoảng 7 giờ 50 phút sáng (giờ địa phương) để sửa chữa khẩn cấp hệ thống điện của nó. Họ kết thúc nhiệm vụ này sau 7 giờ và 17 phút, ngay trước 3 giờ chiều.

Hai nữ phi hành gia đã thành công trong nhiệm vụ thay mới bộ xả pin bị lỗi không thể kích hoạt được từ đầu tháng, sau khi được lắp các cục pin ion-lithium mới ở bên ngoài trạm không gian. Bộ sạc bị lỗi sẽ được gửi trở lại Trái đất để sửa chữa.

"Một cột mốc quan trọng khác trong khám phá không gian của con người đã chính thức hoàn thành!” NASA công bố trên Twitter, đồng thời đã ghi hình trực tiếp toàn bộ sự kiện này. Koch mặc một bộ đồ không gian có sọc đỏ, trong khi Meir mặc bộ đồ không có sọc.

Ban đầu, NASA đã lên kế hoạch thực hiện sứ mệnh lịch sử trên từ tháng 3, với 2 phi hành gia Anne McClain và Christina Koch, song kế hoạch đã bị hoãn vì không có bộ đồ nào có kích cỡ phù hợp với 2 nữ phi hành gia trên trạm không gian.

Đây là lần đi bộ ngoài không gian đầu tiên của Meir và lần thứ tư của Koch. Cả hai đều có lần đầu tiên được bay vào không gian sau khi được tuyển vào một phi hành đoàn với một nửa số thành viên là nữ trong năm 2013.

img

Jessica Meir (trái) và Christina Koch trong Trạm Không gian Quốc tế của NASA (Ảnh: NASA)

Ngay sau chuyến đi lịch sử của Koch và Meir, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gọi qua video và dành lời khen cho họ.

"Các bạn rất dũng cảm, những người phụ nữ tài giỏi à! Các bạn là những người đại diện xuất sắc cho đất nước này. Chúng tôi vô cùng tự hào về các bạn" - ông Trump nói.

Đây là lần đầu tiên trong 61 năm hoạt động của NASA, tất cả phi hành gia làm một nhiệm vụ bên ngoài tàu vũ trụ chỉ toàn nữ. Các đội du hành trong không gian trước đây hầu hết là nam giới hoặc kết hợp nam-nữ. Do đó, cuộc chinh phục khoảng không của Koch và Meir nhận được sự chú ý đáng kể.

Người phụ nữ đầu tiên được đi bộ ngoài không gian là nhà du hành vũ trụ Liên Xô Svetlana Savitskaya vào năm 1984, và theo sau đó là nhà du hành Kathy Sullivan của Mỹ.

Lý do cao cả đằng sau quyết định ”ném” hàng tỷ USD vào không gian của người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Jeff Bezos vừa cho biết ông đang đầu tư phần lớn tài sản của mình vào việc phát triển công nghệ ngoài không gian,...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem