Mỹ phát hiện tội ác của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, giáng đòn chí mạng vào đồng minh NATO

Minh Nhật Thứ năm, ngày 24/10/2019 11:05 AM (GMT+7)
Các lực lượng Mỹ tiết lộ họ đã thấy bằng chứng về tội ác chiến tranh trong cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào dân quân người Kurd ở Syria và đã yêu cầu một lời giải thích từ Ankara.
Bình luận 0

img

Các chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ giẫm đạp lên thi thể nữ chiến binh người Kurd ở Syria.

Theo Daily Mail, Đặc phái viên của Tổng thống Trump tại Syria James Jeffrey đã ghi nhận bằng chứng về tội ác chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/10 nhờ một đoạn phim ở tiền tuyến cho thấy các chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ giẫm đạp lên thi thể của một nữ chiến binh người Kurd.

Ông James Jeffrey cũng đã yêu cầu một lời giải thích từ Ankara. "Chúng tôi đã thấy một số sự việc mà chúng tôi coi là tội ác chiến tranh. Nhưng chúng tôi chưa thấy bằng chứng rộng rãi về việc thanh lọc sắc tộc. Nhiều người đã chạy trốn vì họ rất lo ngại các lực lượng đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ ở Syria, giống như chúng ta", ông Jeffrey nhấn mạnh.

Ông Jeffrey cũng cho biết các quan chức Mỹ đang điều tra cáo buộc, phốt pho trắng - một vũ khí cấm - đã được sử dụng trong cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd tại vùng đông bắc Syria sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực này. Mục tiêu Ankara đặt ra là đẩy lùi người Kurd khỏi biên giới hai nước, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km.

Ankara hôm 23/10 thông báo chấm dứt chiến dịch tại Syria, sau khi họ và Moskva thống nhất rằng quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu đẩy dân quân người Kurd (YPG), lực lượng nòng cốt của SDF, lùi khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 30 km từ 23/10. Mỹ dỡ lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara nói rằng họ sẽ duy trì lệnh ngừng bắn "vĩnh viễn".

SDF, đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, đã cầm tù khoảng 10.000 chiến binh IS, gồm 2.000 công dân nước ngoài. Nhiều người trong số đó đến từ các nước châu Âu đã từ chối cho họ quay về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem