Mỹ: Iran bắn rơi máy bay Ukraine khiến toàn bộ 176 người chết

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ sáu, ngày 10/01/2020 07:56 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu lên tiếng về vụ máy bay chở khách Ukraine gặp nạn ở Tehran, trong khi tình báo Mỹ nói máy bay đã bị bắn rơi.
Bình luận 0

img

Ông Trump nói rằng có điều gì "rất tồi tệ" xảy ra với máy bay chở khách Ukraine.

Theo Daily Mail, các quan chức tình báo Mỹ “tự tin” cho rằng máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine bị phòng không Iran bắn nhầm. Mỹ phát hiện dấu hiệu Iran phóng 2 tên lửa lên bầu trời và ngay sau đó là máy bay Ukraine phát ra tiếng nổ lớn.

Hai quan chức Lầu Năm Góc nói thêm rằng Iran có thể đã phóng tên lửa vì nhầm lẫn rằng Mỹ đáp trả ngay lập tức đòn tấn công của Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9.1 lần đầu tiên lên tiếng về sự cố với máy bay Ukraine rơi ở Tehran. Ông Trump nghi vấn máy bay đã bị tấn công. “Có lẽ ai đó đã mắc sai lầm. Tôi có cảm giác về một điều gì đó rất tồi tệ đã xảy ra”, ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 khởi hành được vài phút từ sân bay quốc tế Tehran Imam Khomeini đến sân bay quốc tế Boryspil ở Kiev, Ukraine.

img

Mảnh vỡ tên lửa nằm gần hiện trường máy bay rơi.

Video đăng tải trên internet cho thấy máy bay đã bốc cháy từ trước khi đâm xuống đất.

Nếu thông tin trên là sự thật thì đây là sự cố hết sức đáng tiếc với Iran, khi đợt phóng tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ Mỹ ở Iraq đã không gây ra bất cứ thương vong nào.

82 trong số 176 người thiệt mạng trên máy bay là người Iran. Thông tin trên cũng có thể thổi bùng căng thẳng ở Trung Đông, một ngày sau khi ông Trump nói rằng Iran đã “xuống thang”.

Máy bay Ukraine gặp nạn cũng chở theo 63 người Canada, 3 người Anh, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan và 3 người Đức.

Ukraine xác nhận đã gửi chuyên gia về tên lửa đến hiện trường máy bay rơi ở Tehran. Quan chức Anh bày tỏ “quan ngại sâu sắc” với thông tin máy bay bị bắn rơi.

Các nhà điều tra Iran nói máy bay gặp tai nạn, nhưng từ chối giao 2 hộp đen để  các nhà điều tra quốc tế phân tích. Iran còn nói rằng hộp đen bị hư hại và một số dữ liệu bị mất.

Iran sẽ tung nhiều đòn trả thù Mỹ ác liệt và khó chống đỡ hơn so với đợt phóng tên lửa?

Đợt phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq có thể chỉ là bề nổi trong hàng loạt những đòn đáp trả Mỹ của...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem