Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Điều tồi tệ nhất đã thành sự thật!

Phương Đăng Thứ bảy, ngày 14/04/2018 10:01 AM (GMT+7)
Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov sáng 14.4 ra tuyên bố lên án gay gắt cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp vào Syria và cảnh báo những hành động như vậy sẽ không thể không để lại hậu quả..."
Bình luận 0

img

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov 

"Điều tồi tệ nhất đã thành sự thật. Những cảnh báo của chúng tôi đã không được lắng nghe. Một kịch bản  đã được thiết kế trước đang được thực hiện. Một lần nữa, chúng tôi đang bị đe dọa.

Chúng tôi đã cảnh báo rằng những hành động như vậy sẽ không thể không để lại hậu quả. Tất cả trách nhiệm thuộc về Washington, London và Paris. Xúc phạm Tổng thống Nga là điều không thể chấp nhận được. Mỹ - nước sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới - không có quyền buộc tội các quốc gia khác", tuyên bố của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhấn mạnh. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14.4 (theo giờ Hà Nội) ra lệnh tấn công vào Syria để trả đũa cho vụ tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus ngày 7.4 khiến hàng chục dân thường thiệt mạng, hơn 500 người bị thương.

"Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Bashar al-Assad", Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump phát biểu trước truyền hình từ Nhà Trắng lúc 21h ngày 13.4, giờ Washington, (4h Damascus, 8h Hà Nội, ngày 14.4). 

Ông Trump cho biết chiến dịch phối hợp với các lực lượng vũ trang Pháp và Anh, nhằm "ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học". "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao", Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump gợi ý các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn cho tới khi chính quyền Syria dừng sử dụng vũ khí hoá học. "Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này chừng nào chính quyền dừng sử dụng các chất hoá học bị cấm". 

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết, cuộc không kích trên chỉ là khởi đầu cho một cuộc tấn công "nhiều đợt".

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Alexander Sherin, Phó Chủ tịch thứ nhất của Uỷ ban Quốc phòng Duma Nga nhấn mạnh rằng, bằng cách tiến hành các cuộc tấn công vào Syria, Mỹ đã vi phạm tất cả các điều luật quốc tế và Nga coi đây là một hành động xâm lược. Ông Sherin cũng ví Tổng thống Mỹ Donald Trump là Adolf Hitler thứ hai.

"Đây là hành động vi phạm tất cả các điều luật quốc tế, đây là một tuyên bố chiến tranh đối với một quốc gia có chủ quyền", ông Sherin nhấn mạnh.

Trong khi đó, đồng nghiệp của ông Sherin là ông Yuri Shvytkin cũng lên án cuộc không kích của Mỹ, Anh, Pháp vào Syria là một hành động thiển cận và kích động, có thể dẫn đến hậu quả không thể lường trước được.

"Tôi nghĩ rằng đây là một hành động thiếu suy nghĩ, khiêu khích, kích động, thiển cận từ phía chính quyền Mỹ và có thể dẫn đến những hậu quả không thể đoán trước được", ông Yuri nói với các phóng viên. 

Ông Shvytkin cũng kêu gọi tổ chức một phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng LHQ để lên án hành động của Mỹ và các đồng minh.

"Mỹ đang tìm cách tiến hành cuộc không kích nhắm vào Syria nhằm phá hủy chiến thắng của Nga và các đồng minh tại đây", Alexei Chepa, Phó Chủ tịch Uỷ ban Duma Nga về Quan hệ Quốc tế nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem