Lý do bất ngờ Mỹ và Iran không bao giờ tấn công lẫn nhau

Minh Nhật Chủ nhật, ngày 07/07/2019 20:00 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi đẩy căng thẳng leo thang hơn nữa với Iran, một chuyên gia về quan hệ quốc tế và nghiên cứu Trung Đông bình luận.
Bình luận 0

img

Cuộc chiến ngôn từ ngày càng gay gắt giữa Iran và Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm với việc Teheran một lần nữa đe dọa làm giàu uranium vượt quá giới hạn, vi phạm các điều khoản của JCPOA trong tuần này. Nhưng một chuyên gia cho biết gần như không có khả năng hai nước sẽ nổ súng chống lại nhau, vì cả hai bên đều biết rằng không có giải pháp quân sự nào cho cuộc cạnh tranh địa chính trị ở Trung Đông.

Naveed S. Sheikh, giảng viên tại trường nghiên cứu xã hội, chính trị và toàn cầu của Đại học Keele nhận định rằng, cả Mỹ lẫn Iran đều theo đuổi chính sách "bên miệng hố chiến tranh" nhưng vì những lý do riêng. Trong khi Mỹ muốn lấy lòng các đồng minh trong khu vực của họ, đặc biệt là Ả Rập Saudi và Israe bằng cách chống lại Iran thì Tehran cũng không chịu nhượng bộ Mỹ.

Lý do là vì Iran muốn thuyết phục các đồng minh của họ đặc biệt là Syria và Hezbollah rằng, Tehran sẽ không bị đe dọa để đóng một vai trò lãnh đạo khu vực.

Ngoài ra, cả hai đều có những vấn đề nội địa bấp bênh giúp giảm bớt áp lực đối với chiến tranh.

Với việc các ứng viên Dân chủ tràn đầy năng lượng trong các cuộc bầu cử sơ bộ và nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Trump đang bị đe dọa, không có khả năng Washington muốn dùng biện pháp quân sự để sắp xếp lại sự cân bằng quyền lực ở Trung Đông. Hơn nữa, những ký ức và vết thương trong cuộc Chiến tranh Iraq vẫn còn mới đối với người Mỹ.   

Do đó, theo ông Naveed, nhìn chung, dù căng thẳng có leo thang, cả về mặt ngoại giao và hùng biện, nhưng các bên cuối cùng cũng nhận ra rằng, không có giải pháp quân sự nào cho cuộc cạnh tranh địa chính trị ở Trung Đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem