Lời khuyên của các phi hành gia về việc sống cách ly trong mùa dịch Covid-19

Thứ hai, ngày 30/03/2020 16:00 PM (GMT+7)
NASA đã đăng tải một bài viết với những lời khuyên từ các phi hành gia về cách mà họ có thể sống sót trong sự cô lập ngoài không gian. Điều này thật sự hữu ích với chúng ta hơn bao giờ hết trong tình hình dịch bệnh hiện nay.
Bình luận 0

img

 NASA đã chia sẻ những lời khuyên của mình về cách các phi hành gia có  thể sống  sót trong sự cô đơn của không gian. Trước khi bước vào con tàu vũ trụ, các phi hành gia của NASA đều phải trải qua các bài kiểm tra về tâm lý cực đoan để sống sót trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và trên hành trình tới các thiên thể như Mặt Trăng.

Kỹ năng cần thiết nhất mà cơ quan vũ trụ chia sẻ, đó là giao tiếp, và điều quan trọng là bạn phải nói ra được những gì mà trạng thái tinh thần của bạn đang trải qua.

Một bài đăng trên blog của NASA có nội dung: "Để thực hành giao tiếp tốt, hãy chia sẻ thông tin và cảm xúc một cách tự do”. Hãy nói về ý định của bạn trước khi hành động và sử dụng những thuật ngữ thích hợp. Chia sẻ khi bạn cho rằng hành động của bạn hay người khác không được hợp lý và dành thời gian để giải quyết chúng. Hãy lắng nghe sau đó đáp lại để đảm bảo rằng bạn đang tiếp nhận thông tin và hãy thừa nhận khi bạn làm sai.

Ngay bây giờ, điều quan trọng là phải lắng nghe và làm theo lời khuyên từ chính phủ về cách ly để giảm thiểu sự bùng phát của coronavirus. Tuy nhiên, theo NASA một điều quan trọng không kém, đó là thể hiện tinh thần lãnh đạo, sẵn sàng đưa ra chỉ dẫn cho những người xung quanh để tất cả cùng có thể vượt qua.

NASA cho biết: "Để trở thành một người lãnh đạo tốt, hãy biết cách chịu trách nhiệm. Điều chỉnh suy nghĩ của bạn, phân công nhiệm vụ và đặt mục tiêu. Hãy lập luận bằng những ví dụ thực tế, đưa ra phương hướng giải quyết và đặt nhiều câu hỏi phản biện cho vấn đề.

NASA cũng nhấn mạnh sự cần thiết của sư chăm sóc bản thân và chăm sóc nhóm, bằng cách nào đó, tất cả chúng ta sẽ phải là người tư vấn y tế cho những người còn lại. Sự  thiếu kiên nhẫn sẽ chỉ mang tới cho chúng ta sự mệt mỏi. Quan trọng hơn là có tinh thần tình nguyện trong những nhiệm vụ khó, cung cấp và chấp nhận sự giúp đỡ.

Cuối cùng, NASA đã nói rằng điều quan trọng nhất đối với chúng ta là học cách làm quen với người khác, đặc biệt là trong không gian hạn chế.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem