Kinh tế khó khăn, người Trung Quốc ngại đi nghỉ Tết xa

Thứ sáu, ngày 01/02/2019 11:05 AM (GMT+7)
Căng thẳng thương mại với Mỹ và nền kinh tế chững lại khiến người Trung Quốc lựa chọn những điểm nghỉ dưỡng hợp túi tiền hơn vào dịp nghỉ Tết.
Bình luận 0

img

Người dân về quê ăn Tết tại ga Trịnh Châu, Trung Quốc, hôm 29.1. Ảnh: Reuters.

Tết là một trong những kỳ nghỉ dài nhất ở Trung Quốc và hơn 400 triệu người dự kiến di chuyển khắp các tỉnh thành trong nước này để về đoàn tụ với gia đình. Ước tính 7 triệu người sẽ ra nước ngoài, theo Reuters.

Các công ty lữ hành châu Á, từ Thái Lan đến Nhật Bản đều tiếp nhận một lượng khách Trung Quốc cao hơn hẳn so với năm ngoái. Tuy nhiên, số người Trung Quốc chọn Mỹ, Australia, New Zealand để nghỉ Tết sụt giảm hoặc chỉ tăng rất nhẹ.

"Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng bắt đầu chậm lại một chút và việc chi tiêu, nhất là vào mua sắm, đang giảm đi", Hunter Williams, đối tác tại Mỹ của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, nói.

Công ty cho hay mức chi tiêu bình quân của người Trung Quốc cho việc mua sắm ở nước ngoài vào năm ngoái là 5.800 nhân dân tệ (855 USD), giảm mạnh so với 8.000 nhân dân tệ vào dịp Tết năm 2016.

Năm 2018, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong gần 3 thập kỷ và các nhà kinh tế học dự đoán sẽ còn sụt giảm mạnh hơn vào năm nay, một phần do mức chi của người tiêu dùng giảm.

He Yanping, 26 tuổi, làm việc trong ngành quảng cáo ở Bắc Kinh, nằm trong số những người không ủng hộ việc chi bạo vào dịp Tết. Kỳ nghỉ dài 11 ngày ở Malaysia của cô ước tính tốn kém từ 8.000 đến 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD).

"Tôi thực sự muốn đi Australia nhưng vấn đề không phải là nó quá xa mà khách sạn và visa quá đắt đỏ", He nói. 

img

Người dân về quê ăn Tết tại ga Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 30.1. Ảnh: Reuters.

Ctrip cho biết 4 điểm đến phổ biến nhất của người Trung Quốc hiện nay là Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia và Singapore, nằm cách Bắc Kinh hoặc Thượng Hải trong vòng 7 giờ bay.

Các chuyến bay sắp tới đều kín chỗ, theo Ida Bagus Agung Partha Adnyana, chủ tịch Hội đồng Du lịch Bali, Indonesia. "Chúng tôi lạc quan rằng lượng người đặt phòng ít nhất sẽ ngang ngửa năm 2018", ông nói.

Trong khi đó, lượng người Trung Quốc đến Mỹ giảm mạnh kể từ khi căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington leo thang. Từ tháng 7 đến tháng 9, lượng khách Trung Quốc đến Mỹ giảm 20% so với năm trước, theo Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc. 

"Với mọi người, đây rõ ràng không phải dịp thích hợp về mặt chính trị để đi Mỹ, nhất là để giải trí", một phát ngôn viên của viện nói.

Australia và New Zealand, những năm trước là điểm đến được người Trung Quốc yêu thích vào mùa hè, thì nay cũng ít mặn mà hơn. Hồi tháng 11, lượng du khách Trung Quốc tại New Zealand giảm 4,4% so với cách đó một năm và tại Australia cũng chỉ cao hơn 1,6%.

Air New Zealand hôm 30/1 đã hạ thấp chỉ tiêu lợi nhuận và dự kiến mức tăng trưởng doanh thu sẽ giảm do ngành du lịch suy yếu. Du Ge, giám đốc bán hàng tại công ty lữ hành tổ chức tour đi New Zealand và Australia, cho biết lượng khách trước kỳ nghỉ Tết rất thấp.

"3 hoặc 4 năm trước, chúng tôi có thể có hơn 3.000 lượt đặt chỗ nhưng bây giờ chỉ còn 1.000", Du nói. "Du lịch được xem là một điều xa xỉ, là thứ chỉ được nghĩ đến sau khi bạn đã no bụng. Khi thu nhập của mọi người giảm, du lịch sẽ bị ảnh hưởng".

Anh Ngọc (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem