Kim Jong-un nhận quà "độc" từ Tổng thống Hàn Quốc

Phương Đăng Thứ hai, ngày 07/05/2018 20:00 PM (GMT+7)
Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bước qua biên giới để dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chào đón ông bằng cái bắt tay nồng ấm, yến tiệc trang trọng... Nhưng ông Moon còn đưa cho ông Kim một món quà bất ngờ khác - một chiếc USB.
Bình luận 0

img

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đón tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại tiệc tối ngày 27.4

Truyền thông dẫn lời Nhà Xanh cho biết, Tổng thống Moon đã tặng ông Kim Jong-un một cuốn sách và một chiếc USB chứa một cuốn sách điện tử và nội dung thuyết trình về "Bản đồ Kinh tế mới trên Bán đảo Triều Tiên" mà ông Moon công bố hồi năm ngoái.

Bản đồ này là bản kế hoạch chi tiết về cách thức hợp tác kinh tế giữa liên Triều, bao gồm 3 “vành đai”. Vành đai thứ nhất dọc theo bờ đông và Nga, đóng vai trò cung cấp năng lực và tài nguyên, vành đai thứ hai ở bờ tây phục vụ vận tải và hậu cần, vành đai thứ ba chính là đường biên giới phục vụ du lịch.

Đáng chú ý, bản đồ đề cập tới tới cả các đường ống dẫn khí và một hệ thống tàu hỏa liên Triều, có thể kết nối với Trung Quốc, Nga và châu Âu.

Nhật báo JoongAng dẫn lời một quan chức Nhà Xanh cho biết thêm, chiếc USB ông Moon tặng lãnh đạo Triều Tiên còn chứa "thông tin liên quan đến một nhà máy điện hạt nhân".

Các nhà phân tích nhận định, ông Moon nhiều khả năng muốn dùng bản đồ kinh tế nói trên để thuyết phục ông Kim Jong-un rằng, Triều Tiên cần sự hỗ trợ kinh tế quốc tế thay vì cấm vận.

Ngoài ra, chiếc USB cũng được cho là có sứ mệnh thuyết phục Triều Tiên triển khai Tuyên bố chung Panmunjom đã ký tại khu phi quân sự DMZ, nhắc nhở ông Kim Jong-un giữ đúng lời hứa về những thỏa thuận mà hai bên sẽ ký kết trong năm nay, bao gồm hiệp ước hòa bình, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

"USB nhằm chứng tỏ cho ông Kim thấy, thực sự còn có một con đường khác dành cho ông. Và rằng, Hàn Quốc nghiêm túc trong việc hợp tác với Triều Tiên về những gì họ cho là tham vọng thực sự của nước này - trở thành một quốc gia Đông Á thịnh vượng", John Delury, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei (Hàn Quốc) bình luận.

Quan chức Nhà Xanh tiết lộ thêm chiếc USB còn cung cấp “thông tin liên quan đến nhà máy điện”, tờ JoongAng Daily đưa tin.

Có một điều thú vị rằng chính nhờ những chiếc USB mà  người dân Triều Tiên đã được xem những sản phẩm giải trí bị cấm, ví dụ như phim Hàn Quốc và các bộ phim bom tấn Hollywood. Nhiều người đào tẩu từng nói USB chính là nguyên nhân khiến họ quyết định ra đi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem