Khi một nụ hôn cũng có thể gây chết người

Việt Anh - Bloomberg Chủ nhật, ngày 01/03/2020 19:40 PM (GMT+7)
Khi thế giới đang phải đối mặt với dịch Covid-19 từ Trung Quốc, một số cơ quan y tế một lần nữa đã kêu gọi người dân nên kiềm chế những biểu hiện tình cảm mang tính thể chất với nhau.
Bình luận 0

Theo các nhà dịch tễ học, việc hạn chế tiếp xúc giữa người với người sẽ góp phần làm chậm sự lây lan của Covid-19, dịch bệnh đang bùng phát ở hàng chục quốc gia chỉ trong 2 tháng và khiến hơn 2.700 người tử vong. Họ cho rằng người Mỹ nên thận trọng trước những cái ôm thân mật hoặc hành động đập tay, trong khi người Pháp và Ý cần cân nhắc việc hôn vào má theo truyền thống của họ.

“Rõ ràng, nếu virus Corona đang lởn vởn trong cộng đồng của bạn, thì cần phải thận trọng khi làm những việc này,” Michael Osterholm, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, cho biết, “Đó là một trong số ít những thứ bạn có thể tự làm để chủ động giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.”

Ở Ý, nơi dịch Covid-19 đang gia tăng và 7 người đã tử vong vì nhiễm virus qua đường nước bọt khi ho hoặc hắt hơi, nhiều người bắt đầu lĩnh hội lời khuyên này. Giorgia Nigri, một nhà kinh tế 36 tuổi ở Rome, cho biết mọi người đã giảm hẳn việc hôn nhau.

“Những người đi theo nhóm đã bắt đầu đề nghị chúng tôi đừng hôn 2 lần vào má như một cử chỉ đón chào hay tạm biệt,” Nigri cho biết, “Ban đầu, tôi không để ý đến điều này nên khá buồn. Nhưng rồi tôi nhận thấy trong các nhóm đông người, đặc biệt là những nhóm người lạ, điều này rất đúng đắn.”

Ngày lễ tình nhân

img

Cặp đôi tranh thủ "khóa môi" dù vẫn đeo khẩu trang y tế tại một ga tàu điện ngầm ở Hong Kong (Ảnh: Bloomberg)

Ở những nơi khác tại Châu Âu, những đề xuất như vậy thường gây tâm lý ngạc nhiên hoặc khôi hài: Ở Anh trong dịp Lễ tình nhân, nhiều tờ báo như Daily Mail và The Sun, trích lời nhà nghiên cứu virus John Oxford, khuyên người Anh nên duy trì “khoảng cách” hơn là tham gia vào các cuộc gặp thân mật với nhau.

Nhiều nhà thờ ở Ý đã ngưng tục lệ đặt bánh thánh lên lưỡi, một số nơi thay vào đó đã đặt bánh vào tay người hành lễ, số khác thì đã hủy bỏ hoàn toàn tục lệ này. Giới chức các cơ quan y tế công cộng ở Singapore, Ấn Độ, Nga và Iran đã xuống đường kêu gọi người dân hạn chế việc ôm hôn và bắt tay.

“Chúng ta không phải thay đổi những thói quen này đến hết đời,” giáo sư Oxford cho hay trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, “Tất cả những đề xuất của tôi chỉ nên áp dụng đến khi cuộc khủng hoảng này được giải quyết.”

Điều này có thể dễ dàng hơn ở các quốc gia như Nhật Bản, khi việc chào hỏi theo thông lệ là cử chỉ cúi đầu, và việc tương tác thể chất giữa các đồng nghiệp hoặc đối tác kinh doanh là một điều cấm kỵ. Một số sử gia xã hội cho rằng cử chỉ chùng gối khi gặp nhau trở nên phát triển ở châu Âu cũng do việc chào hỏi bằng hôn môi đang ngày càng ít phổ biến.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng hồi đầu tháng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chọc cười một đám đông ở Bắc Kinh khi nói rằng nó sẽ tốt hơn nếu không bắt tay.

Khoảng cách 1 mét

img

Dịch Covid-19 khiến mọi người trở nên thận trọng hơn với các cử chỉ tình cảm như ôm hôn, bắt tay (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì lại không tiến xa đến mức cấm hẳn việc ôm hôn, nhưng bộ quy tắc của tổ chức này cũng ngụ ý rằng đây không phải là một ý tưởng tồi.

Cơ quan có trụ sở tại Geneva đề xuất việc tránh tiếp xúc mang tính thể chất với những người có triệu chứng và giữ khoảng cách ít nhất 1 mét. Bruce Aylward, người đứng đầu đoàn thanh tra của WHO tới tâm dịch Vũ Hán, trong hôm 24.2 đã ca ngợi các biện pháp tự bảo vệ và cách ly xã hội của Trung Quốc để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.

Nhà dịch tễ học Arnaud Fontanet, người đứng đầu Cơ quan Sức khỏe Toàn cầu của Viện Pasteur tại Paris, Pháp, cũng khuyên nên áp dụng “các biện pháp thông thường” như ho vào ống tay áo, sử dụng khăn giấy dùng một lần và rửa tay thường xuyên.

Một số nhà khoa học lo ngại virus Corona cũng có thể lây qua phân người hoặc qua các phân tử nhỏ đến mức có thể xuyên qua khẩu trang y tế thông thường. Không giống các loại virus SARS và MERS, loại virus này không gây ra các triệu chứng rõ ràng ở những người bị nhiễm, khiến cho mầm bệnh có lợi thế phát triển.

“Cuộc chiến này liên quan đến tất cả mọi người, không chỉ những người mặc đồ bảo hộ hay các nhà khoa học,” giáo sư Oxford cho hay, “Chỉ cần một cá nhân làm rối tung mọi thứ, rắc rối sẽ rất lớn.”

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem