Iran nhờ Mỹ, Pháp giúp việc bất ngờ này

Minh Nhật Thứ ba, ngày 21/01/2020 11:18 AM (GMT+7)
Iran cần hỗ trợ kỹ thuật từ Pháp và Mỹ để phân tích dữ liệu từ máy bay chở khách Ukraine vô tình bị bắn hạ, Cơ quan Hàng không Quốc gia của Iran cho biết trong một báo cáo sơ bộ được công bố hôm thứ Hai.
Bình luận 0

img

Các máy ghi âm chuyến bay, thường được gọi là hộp đen, chịu thiệt hại vật chất mặc dù bộ nhớ vẫn còn nguyên  vẹn sau khi chiếc máy bay chở 176 người của hãng hàng không Ukraine International Airlines bị trúng hai tên lửa trong vòng ba phút sau khi cất cánh từ sân bay của Tehran vào ngày 8/1, báo cáo trên cho biết.

Các nhân chứng đã nhìn thấy một vụ cháy trên bầu trời và chiếc máy bay đã phát nổ rồi rơi xuống đất.

"Đại diện Ukraine đang điều tra vụ việc và các chuyên gia đồng ý rằng máy ghi dữ liệu là một thiết bị công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Nhưng vì những hư hỏng bên ngoài, họ cần một số chuyên gia để sửa chữa để đảm bảo những máy ghi dữ liệu sẽ được phân tích ở Iran", báo cáo cho biết thêm.

Theo đó, một yêu cầu trợ giúp kỹ thuật đã được gửi đến Cục điều tra và phân tích về an toàn hàng không dân dụng ở Pháp và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia ở Mỹ. Tuy nhiên, Iran cho biết, đề nghị giúp đỡ của họ đã không được phía Mỹ, Pháp phản hồi tích cực.

Canada, Thụy Điển, Mỹ, Pháp, Anh và Ukraine đang yêu cầu tham gia vào quá trình điều tra chứ không phải là quan sát viên.

Trước đó, Iran từng tuyên bố sẽ gửi hộp đen máy bay tới Ukraine nhưng đến nay vẫn chưa gửi.

"Iran đang làm việc để khôi phục dữ liệu và bản ghi cabin và có thể gửi máy ghi âm chuyến bay tới Ukraine hoặc Pháp. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định", báo cáo viết.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem