Hòa đàm với Taliban về Afghanistan tại Moscow: Động thái bất ngờ từ Kabul 

Phương Đăng Thứ năm, ngày 23/08/2018 11:30 AM (GMT+7)
Trong khi Taliban tuyên bố sẽ cử các thành viên cao cấp sang Nga dự hòa đàm về tương lai Afghanistan, thì chính phủ Kabul lại từ chối lời mời của Moscow.
Bình luận 0

Taliban dự hòa đàm Afghanistan tại Moscow

img

Phiến quân Taliban ngày 22.8 đã xác nhận việc nhận lời mời dự các cuộc đàm phán do Nga khởi xướng được tổ chức tại Moscow vào ngày 4.9 nhằm thảo luận về vấn đề hòa bình cho Afghanistan.

"Các nhà lãnh đạo của chúng tôi đã chấp nhận lời mời của Nga để tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình do Nga tổ chức", phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid nói.

Theo đó, ít nhất 4 thủ lĩnh cao cấp của phiến quân Taliban sẽ tham dự cuộc hòa đàm tại Moscow. Một thủ lĩnh Taliban nói thêm rằng phái đoàn đàm phán sẽ được dẫn đầu bởi Sher Mohammad Abbas Stanekzai, người đứng đầu Phòng chính trị của nhóm phiến quân Hồi giáo này tại thủ đô Doha của Qatar.

Cuộc hòa đàm được tổ chức trong bối cảnh hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ tấn công do Taliban phát động khắp Afghanistan trong những tuần gần đây. Tuần này, nhóm phiến quân Hồi giáo này thậm chí tuyên bố, chúng sẽ tăng cường các cuộc tấn công bất chấp việc chính phủ Kabul yêu cầu ngừng bắn.

Các báo cáo của các tổ chức viện trợ quốc tế cho biết, Taliban đã kiểm soát khoảng 40% lãnh thổ Afghanistan. Theo một nhà ngoại giao cấp cao ở Kabul, trong những tháng gần đây, Moscow đã đẩy mạnh việc liên lạc trực tiếp với Taliban.  

Trong một tuyên bố ngày 22.8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tái khẳng định Moscow liên lạc với Taliban chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho những công dân Nga ở Afghanistan và thuyết phục phiến quân từ bỏ thái độ thù địch khi đối thoại với chính quyền Kabul.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hòa đàm về tương lai Afghanistan ngày 4.9 ở Moscow sẽ có sự tham gia của các đại diện đến từ Nga, Trung Quốc, Pakistan, Iran, Ấn Độ và Taliban. Mục tiêu đặt ra là "giúp thúc đẩy tiến trình hòa giải cũng như thiết lập hòa bình trở lại cho Afghanistan sớm nhất có thể".

Kabul muốn đàm phán trực tiếp với Taliban

Nga đã mời Mỹ và Afghanistan tham dự các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban tại Moscow nhưng Washington và Kabul đều tuyên bố sẽ không dự.

"Chúng tôi đã quyết định không tham dự hòa đàm ở Moscow", một quan chức của Bộ Ngoại giao Afghanistan tuyên bố và nói thêm rằng Kabul sẽ "tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp" với Taliban mà không có sự tham gia trực tiếp của các cường quốc nước ngoài.

Quyết định trên dường như phản ánh sự thay đổi bất ngờ trong quan điểm của Kabul. Trước đó, Văn phòng của Cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan Hanif Atmar cho biết, ông này đã yêu cầu Đại sứ Nga tại Kabul là Alexander Mantytski “gây áp lực lên Taliban để bắt đầu đàm phán với chính phủ Afghanistan”.

Một nhà ngoại giao cấp cao tại Kabul nhận định, Nga sẽ phải "suy nghĩ lại về kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán với Taliban" sau khi Kabul từ chối tham dự hòa đàm tại Moscow.

"Không có chuyện gì để nói về Afghanistan nếu các nhà lãnh đạo của đất nước này không tham dự", nhà ngoại giao trên chia sẻ với điều kiện giấu tên.

Hiện, Nga đã lên tiếng bày tỏ sự tiếc nuối khi Mỹ từ chối tham gia hòa đàm Afghanistan. 

"Thật đáng tiếc khi chúng tôi được biết theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này đã từ chối tham gia hội nghị tại Moscow vào ngày 4.9", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Đồng thời, Moscow cũng chỉ trích mạnh mẽ quyết định trên của Mỹ và nhấn mạnh điều đó phản ánh sự giả dối trong lời nói khoa trương của Washington về hòa bình cho Afghanistan - quốc gia đã phải chịu nhiều tổn thất trong suốt 17 năm qua do hệ quả của chính sách của Mỹ tại nước này.

ĐỌC THÊM: Sốc: Điều tra viên tiết lộ vị trí chính xác của MH370

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem