Hé lộ vị trí căn cứ hạt nhân Nga khiến Mỹ lo sốt vó

Tiểu Đào (Theo Daily Stars) Thứ ba, ngày 15/01/2019 13:30 PM (GMT+7)
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hòn đảo của Venezuela được Nga cân nhắc thiết lập một căn cứ quân sự phục vụ các máy bay ném bom hạt nhân Tu-160.
Bình luận 0

Máy bay ném bom chiến lược "Thiên nga Trắng" Tu-160 hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Simón Bolívar, Venezuela sau hành trình dài 10.000km. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Theo truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin đang cân nhắc việc triển khai máy bay ném bom siêu thanh Tu-160, hay còn có biệt danh là “Thiên nga Trắng” tới một trong những hòn đảo của Venezuela tại Biển Caribbean. Nhiều chuyên gia quân sự Nga cho rằng đây rất có thể là động thái nhằm răn đe nước Mỹ, đồng thời bảo vệ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Theo tạp chí Nezavisimaya Gazeta của Nga, ông Maduro – người nhiều lần lên tiếng cáo buộc Washington đang cố phá hoại quốc gia Nam Mỹ - không hề phản đối đề xuất được Moscow đưa ra.

img

Hòn đảo La Orchila của Venezuela tại Biển Carribean. Ảnh: Google Maps.

Một trong những hòn đảo được truyền thông Nga nhắc đến là La Orchila, nằm cách thủ đô Caracas của Venezuela 200km về phía đông bắc. Nằm cách Florida 2.380km và cách Puerto Rico 715km, La Orchila có thể được dễ dàng quan sát bằng các bức ảnh vệ tinh Google Earth.

Theo Daily Star dẫn lời Evan Ellis – chuyên gia về vấn đề Mỹ Latinh thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược của trường Đại học Chiến tranh Quân đội Mỹ, vào hồi năm 2013, Nga đã từng có ý định thiết lập một căn cứ ở La Orchilla. Do đó, truyền thông Nga có thể đã dựa vào thông tin này để đưa ra phỏng đoán rằng Moscow sẽ chọn hòn đảo làm nơi trú ngụ cho “Thiên nga Trắng”.

img

Vị trí của Đảo La Orchila ở ngay sát nước Mỹ. Ảnh: Google Maps.

Tuy nhiên, cũng theo ông Ellis, trong chuyến thăm của Tu-160 tới Venezuela vào tháng 12.2018, các máy bay Nga đã không hề ghé thăm đảo. Điều này cho thấy 2 khả năng: truyền thông Nga đang “phao tin vô căn cứ” hoặc Moscow “chưa hề có công tác chuẩn bị cho kế hoạch này”.

Có cùng quan điểm này, Evgeny Buzhinsky, cựu Trung tướng Hồng quân Liên Xô cũ, nhận định rằng thiết lập căn cứ cho máy bay ném bom hạt nhân tại đảo La Orchila – nơi cơ sở quân sự của Venezuela đang hiện diện – chỉ là phỏng đoán của truyền thông.

img

Theo ảnh vệ tinh, trên Đảo La Orchila đã có sẵn một đường băng. Ảnh: Google Maps.

Theo Daily Star, chuyến thăm của Tu-160 tới Venezuela cũng như tin đồn về việc Moscow dự định thiết lập căn cứ ở quốc gia Nam Mỹ đã khiến Washington cực kỳ lo lắng. Lý do là sự tồn tại của một căn cứ máy bay ném bom hạt nhân tại khu vực Caribbean sẽ làm thay đổi cán cân răn đe, quan sát lẫn nhau giữa Nga và Mỹ. Không chỉ có vậy, việc này rất có thể sẽ tạo ra một Khủng hoảng Tên lửa Cuba mới, đe dọa sự tồn vong của nền văn minh nhân loại.

Hiện tại, Điện Kremlin vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin được truyền thông Nga đăng tải.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem