Donald Trump bất ngờ tuyên bố về Syria

Đình Dương Thứ tư, ngày 25/04/2018 07:39 AM (GMT+7)
Ngày 24.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông muốn rút các binh sĩ nước này khỏi Syria "tương đối sớm", nhưng cảnh báo rằng một động thái như vậy sẽ không diễn ra ngay lập tức. 
Bình luận 0

img

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau buổi hội đàm tại Nhà Trắng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn trở về nhà, chúng tôi sẽ trở về nhà nhưng chúng tôi muốn để lại một dấu ấn mạnh mẽ và lâu dài và đó là một phần quan trọng trong cuộc thảo luận của chúng tôi".

Ông lưu ý đến những thành công của chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq, đồng thời giải thích rằng quân đội Mỹ gần như đã hoàn thành công việc của mình loại bỏ nhóm khủng bố này khỏi khu vực và vì vậy, "chúng ta sẽ về nhà tương đối sớm". Tổng thống Trump nói thêm rằng các nước khác sẽ phải trả tiền cho sự hiện diện quân sự liên tục tại Syria, trong khi tự mình gánh vác một số cam kết quân sự.

Tuần trước, Tổng thống Macron nói với một đài truyền hình Pháp rằng ông đã thuyết phục Tổng thống Mỹ ở lại Syria lâu dài để duy trì ổn định trong khu vực, nhưng sau đó đã rút lại bình luận này sau khi Nhà Trắng cho biết chiến lược của họ không thay đổi.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudi Adil al-Jubair ngày 24.4 cho biết, Qatar phải gửi quân đội vào Syria nếu không muốn mất hỗ trợ quân sự Mỹ,

"Qatar phải trả cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria và gửi quân tới Syria trước khi tổng thống Mỹ từ chối bảo vệ Qatar bằng căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ của đất nước", dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi dẫn đến lời của Adil al-Jubair.

Ông lưu ý rằng nếu Mỹ chấm dứt bảo đảm an ninh của Qatar, thì Qatar sẽ bị sụp đổ trong vòng ít hơn một tuần. Kể từ tháng 6 năm ngoái, Ả rập Saudi, Ai Cập, UAE và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Những nỗ lực của Kuwait để hòa giải các nước láng giềng trong khu vực đã không thành công được. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem