"Địa ngục" Đông Ghouta: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo ớn lạnh Damascus

Phương Đăng Thứ hai, ngày 12/03/2018 18:55 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tung đòn cảnh báo chính quyền Syria rằng "sẽ không khôn ngoan" khi sử dụng khí độc ở Đông Ghouta trong bối cảnh xuất hiện nhiều báo cáo về các vụ tấn công bằng clo trong khu vực.
Bình luận 0

img

Đông Ghouta tan hoang vì chiến sự ác liệt.

Trả lời các phóng viên trước khi tới Oman, ông Mattis tuyên bố: "Sẽ rất không khôn ngoan khi họ (các lực lượng của Chính phủ Syria) sử dụng khí độc làm vũ khí. Và tôi nghĩ Tổng thống Trump đã làm rất rõ điều này khi ông lên nắm quyền," ám chỉ cuộc tấn công của Washington hồi tháng 4.2017 nhằm vào một căn cứ không quân của Syria liên quan một vụ tấn công bằng khí độc sarin.

Những tuyên bố của Bộ trưởng Mattis được đưa ra khi ông dẫn các thông tin chưa được xác nhận về những vụ tấn công bằng khí clo ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus, Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định rằng, hiện tại Tổng thống Mỹ không có kế hoạch hành động quân sự ở Syria, tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào đất nước Trung Đông này trước đó. 

Trong khi một số nhân viên cứu hộ và nhà hoạt động ủng hộ phe nổi dậy tại Đông Ghouta cáo buộc rằng chính phủ Syria đã sử dụng khi clo trong các cuộc tấn công vòa khu vực, song Damascus mạnh mẽ phủ nhận việc này.

Damascus lẫn Moscow đều nhấn mạnh rằng, chính các lực lượng phiến quân đã sử dụng khí clo tấn công dân thường trong khu vực chúng nắm quyền kiểm soát rồi đổ vấy cho quân đội chính phủ. 

Hiện giao tranh giữa quân đội Syria nói và phiến quân ở Đông Ghouta vẫn đang diễn ra vô cùng ác liệt. Các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria cho biết họ đã bao vây thị trấn Douma và cắt khu vực phiến quân kiểm soát thành 2 phần.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của phiến quân khẳng định với hãng tin Reuters rằng, Douma lẫn thị trấn Harasta đều không bị cô lập hay chia cắt. Phía quân đội Syria cũng tuyên bố rằng, các thủ lĩnh phiến quân đã chấp nhận đàm phán về việc rút khỏi Đông Ghouta với quân đội Syria để đổi lấy an toàn tính mạng. Tuy nhiên, nhóm phiến quân thống trị khu vực này là Faylaq al-Rahman phủ nhận tuyên bố trên và khẳng định rằng, chúng sẽ cố thủ đến cùng ở Đông Ghouta.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem