Thế giới tưng bừng năm mới

Thứ năm, ngày 03/02/2011 10:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm mới nơi nào cũng thiêng liêng, tràn đầy hy vọng. Nhưng cách thể hiện niềm hạnh phúc trước mùa xuân vĩnh cửu lại thật nhiều cung bậc!
Bình luận 0
img
 

Mời bạn cùng dạo qua những cuộc đón Tết tưng bừng ở các nước để hoà vào sự sinh động của bản sắc văn hoá mà con người ở khắp nơi đã tạo dựng.

Đức: Đêm Giao thừa, mỗi nhà thường bày lên trên bàn tiệc một chiếc đĩa đựng 12 củ hành, được khoét lỗ nhỏ và rắc muối vào, được đặt tên theo mỗi tháng trong năm. Người ta còn bắn đại bác khắp nơi để xua đuổi ma quỷ và đón năm mới. Ở nông thôn Đông Đức cũ, người dân còn đổ chì nóng lên một cái thìa rồi ném xuống nước, sau đó vớt chì lên, căn cứ theo hình dáng, màu chì người ta tiên đoán trong năm làm ăn phát đạt hay thất bại.

Đan Mạch: Nếu ngày đầu năm bạn thức dậy, mở cửa ra thấy một chồng chén đĩa vỡ trước nhà thì điều đó có nghĩa là bạn sẽ được may mắn. Trước đó, mọi người đã chuẩn bị sẵn những chén đĩa cũ để đêm Giao thừa ném vào nhà bạn bè mình. Nếu nhà bạn có càng nhiều chén đĩa vỡ, chứng tỏ bạn có nhiều bạn bè lắm đấy!

Mexico: Đêm Giao thừa, mọi người quây quần, mở tivi chờ hồi chuông báo hiệu 12 giờ. Mỗi lần đồng hồ gõ 1 tiếng, thì ăn một quả nho (mỗi quả tượng trưng cho 1 trong 12 tháng của năm) và nói những điều ước cho năm mới. Phụ nữ còn độc thân thường mặc đồ lót màu đỏ để hy vọng tìm được tình yêu trong năm mới. Có người còn xách valy đi vòng trong khu phố với mơ ước năm sau sẽ đươc đi du lịch.

img
 

Ba Lan: Ngày đầu năm còn là ngày hội hoá trang. Đàn ông ăn mặc như đàn bà, đeo mặt nạ trùm kín đầu, trẻ con vẽ thêm râu, thêm tai dài... để cho mọi người không thể nhận ra.

Anh: Người Anh rất coi trọng "tục xông nhà" đầu năm mới. Để mang lại may mắn, an lành cho gia chủ thì người xông đất phải là người đàn ông trẻ trung, khỏe mạnh và ưa nhìn, có mái tóc đen và phải mang theo một viên than đá nhỏ, tiền, bánh mì và muối. Những thứ ấy đều tượng trưng cho sự giàu có và sung túc về của cải.

Lễ đốt đuốc đầu năm mới của Anh có từ thế kỷ 19. Người nông dân dậy từ khi mặt trời chưa mọc, ra đồng và mang về một gùi cây táo mèo, sau đó chất rơm đốt chúng trên những cánh đồng lúa mì để được may mắn. Các cô gái rỏ từng giọt lòng trắng trứng gà vào nước và họ nghĩ nó sẽ hiện lên những chữ cái đầu của người đàn ông mà họ sẽ kết hôn sau này.

img
 

Ai Cập: Người Ai Cập có thói quen ngóng đợi lúc mặt trăng có hình lưỡi liềm sẽ tuyên bố đón chào năm mới. Thông điệp năm mới thường phát ra từ nhà thờ Muhammed Ali ở Cairo. Các thủ lĩnh tôn giáo sẽ lan truyền tin này tới dân thường đang đứng đợi bên ngoài nhà thờ. Sau đó, mọi người về nhà, kể cho gia đình mình nghe và ăn bữa cơm đặc biệt mừng năm mới. Càng đặc biệt khi bữa cơm này không có rượu.

Belarus: Trong lễ mừng năm mới truyền thống, các thiếu nữ chưa chồng của Belarus thường tham gia những trò chơi để xem ai là người sẽ cưới trong năm sau. Như rải một nắm thóc trước mỗi cô gái và thả một con gà trống, nếu con gà tiến tới nắm thóc nào trước thì cô ấy sẽ có tin vui. Hay giấu một số đồ vật xung quanh nhà để các cô gái chưa chồng đi tìm, ai tìm được bánh mỳ sẽ lấy chồng giàu, còn ai tìm được chiếc nhẫn sẽ cưới một anh đẹp trai.

Scotland: Tết ở Scotland luôn luôn ấm áp. Người dân thường đốt cháy các thùng phi chứa nhựa đường rồi lăn chúng ra phố như để... hâm nóng không khí Tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem