Tài xế thua kiện CSGT Vinh: Biển P.106b và P.115 khác nhau thế nào?

Bảo Uyên (tổng hợp) Thứ tư, ngày 31/05/2017 19:24 PM (GMT+7)
Sự việc tài xế xe tải Phan Đình Anh thua kiện trong vụ kiện Cảnh sát giao thông TP Vinh (Nghệ An) khi đi vào đường gắn biển báo cấm P.106b đã có không ít người tranh cãi vì nhầm lẫn giữa biển báo P.106b và P.115.
Bình luận 0

Biển báo P.106b

Biển P.106b là biển cấm ô tô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe).

Trong trường hợp này không quan tâm đến việc xe có chở hàng hay không, chỉ quan tâm đến khối lượng của xe trên Giấy chứng nhận. Mục đích của Biển P.106b là cấm ô tô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng cồng kềnh đi vào đường có biển cấm này (tránh tai nạn giao thông).

img

Biển báo P.106b trên đường Lê Lợi, TP.Vinh. (Ảnh: Dân Việt)

Ví dụ 1:  Khi gặp biển báo cấm xe có khối lượng 4 tấn mà xe có trọng lượng 3.4 tấn và thùng xe được phép chở 4 tấn (trọng tải của xe là 7.4 tấn) đi vào đường này thì xe đó bị vi phạm (dù xe đó không có chở hàng).

Ví dụ 2: Trường hợp xe có trọng lượng 1.5 tấn và thùng xe được cho phép chở 2 tấn (trọng tải của xe là 3.5 tấn) nhưng chở hàng tới 6 tấn thì xe vẫn được vào đường có biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn, nhưng trường hợp này xe sẽ bị xử phạt đối với hành vi chở quá tải.

Biển báo P.115

Biển báo P.115 cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.

Trong trường hợp này sẽ quan tâm đến trọng lượng thực tế của xe (phụ thuộc vào xe có chở hàng hay không). Mục đích của Biển số P.115 là cấm các loại xe có trọng tải thực tế quá lớn; nếu xe có trọng tải thực tế quá lớn đi qua sẽ hư hỏng đường, cầu… thì đặt biển này.

Ví dụ 3: Nếu xe có trọng lượng 5 tấn và thùng xe được phép chở 10 tấn (trọng tải của xe là 15 tấn) gặp biển số 115 (cấm trọng lượng hơn 10 tấn) thì: Nếu xe không chở hàng hoặc có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe và hàng từ 10 tấn trở xuống) thì được phép đi qua. Nếu xe có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe trên 10 tấn) thì không được đi qua.

img

Trước đó, tài xế Phan Đình Anh (SN 1982, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) điều khiển xe ô tô tải mang BKS 37C – 178.32 của doanh nghiệp Võ Minh có trọng lượng 3,4 tấn, đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh. Đầu đường có cắm biển hình tròn, viền đỏ, nền trắng, trên biển có hình một xe ô tô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Vì cho rằng xe mình không chở hàng nên không vượt quá trọng tải 4 tấn như biển cấm nên anh tiếp tục cho xe chạy vào đường cấm. Sau đó anh này bị tổ công tác CSGT Công an TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra giấy tờ.

Tài xế Phan Đình Anh đã bị xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và giữ xe 9 ngày vì các lỗi: Đi vào đường cấm không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không có giấy phép lái xe; không có chứng nhận đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn dân sự của chủ xe cơ giới.

Tài xế Đình Anh đã làm đơn kiện CSGT công an TP Vinh vì xử phạt hành chính đối với mình không đúng với quy định pháp luật.

Tại phiên tòa diễn ra vào ngày 29.5, HĐXX đã bác đơn kiện của nguyên đơn là tài xết Phan Đình Anh vì cho rằng không có căn cứ pháp lý để khởi kiện Công an TP Vinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem