Tai nạn 13 người chết ở Lai Châu:Tài xế xe bồn hét 'xe gặp nạn rồi'

D.V tổng hợp Chủ nhật, ngày 16/09/2018 09:51 AM (GMT+7)
Trước khi xe bồn đâm xe khách làm 13 người chết, người dân nghe thấy tài xế xe bồn bấm còi liên tục, mở cửa kính và hét lớn “xe gặp nạn rồi”.
Bình luận 0

Clip: Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc 13 người chết ở Lai Châu. Zing.vn

Như Dân Việt đã đưa tin: Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h30 sáng 15.9, trên quốc lộ 4D thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Vào thời điểm trên, xe bồn và xe khách 16 chỗ cùng lưu thông trên quốc lộ 4D, khi đến km 57 đã xảy ra va chạm giao thông. Cú va chạm mạnh khiến cả xe khách và xe bồn lao xuống suối sâu. Vụ tai nạn khiến 13 người chết và 3 người bị thương.

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, trước khi xe bồn đâm xe khách làm 13 người chết, người dân nghe thấy tài xế xe bồn bấm còi liên tục, mở cửa kính và hét lớn “xe gặp nạn rồi”. Tờ báo này dẫn lời anh Nguyễn Văn Muộn (SN 1981)-là một trong những người chạy ra hiện trường đầu tiên-khi anh này vẫn chưa hết sợ hãi. Anh Muộn kể, lúc đó đang đứng trước cửa nhà thì nghe thấy tiếng còi xe liên tục và xe bồn lao như tên bắn, tài xế thì mở cửa hét lớn rằng xe gặp nạn rồi, tránh ra không bị đâm. Lúc đó đường khá vắng, chỉ có chiếc xe khách chạy trước xe bồn khoảng 50m. Thế rồi, xe bồn lao tới đâm trúng xe khách và cả hai lao xuống suối.

img

Anh Nguyễn Văn Muộn chia sẻ với phóng viên Vietnamnet

“Sự việc xảy ra rất nhanh. Tôi vội chạy ra nhìn xuống vực thì thấy thi thể người nằm la liệt", anh Muộn chưa hết hoảng hốt nói. Một lát sau công an đến, kêu gọi mọi người xuống cứu vớt nạn nhân. Bản thân tôi lúc đó, vừa cầm cáng, vừa đập cửa kính đưa nạn nhân lên bờ. 

Trên báo Người đưa tin, Ths. Ls Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định đây là một vụ tai nạn thảm khốc, đau thương bao trùm lên nhiều gia đình, làng xóm, hậu quả không biết bao giờ mới khắc phục được. Do xe bồn chạy quá tốc độ quy định đã đâm vào xe khách di chuyển phía trước, khiến hai xe lao xuống suối sâu có nhiều đá tảng.

img

Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Cường cho biết, theo quy định của Luật giao thông đường bộ hiện hành thì tốc độ cho phép ô tô chạy tối đa trong khu dân cư không có giải phân cách cứng là 50km/h. Như vậy, với quy định trên thì người lái xe bồn đã chạy quá tốc độ cho phép. “Với một xe bồn chở đầy vật liệu xây dựng mà chạy với tốc độ như vậy thì hệ thống phanh gần như không phát huy tác dụng. Vì chạy quá tốc độ, không làm chủ được tốc độ nên chiếc xe này đã đâm vào xe khách gây tai nạn thảm khốc. Vì vậy lỗi hoàn toàn thuộc về người lái xe bồn”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Luật sư Cường cũng nói thêm, trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ điều kiện tham gia giao thông của chiếc xe bồn, làm rõ danh tính, điều kiện, tiêu chuẩn của người lái xe bồn, việc giao xe và hoạt động điều hành quản lý của doanh nghiệp này. Nếu lãnh đạo của doanh nghiệp hoặc những người khác có liên quan có lỗi, là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra vụ tai nạn thì tùy vào hành vi cụ thể, những người này sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan.

Ngoài ra, cũng cần làm rõ trách nhiệm của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng khác có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường đó. Để xảy ra tình trạng chiếc xe bồn chở đầy vật liệu chạy với tốc độ “hủy diệt” (105km/giờ) trong khu dân cư (tốc độ quy định không quá 50km/giờ) mà không bị phát hiện, ngăn chặn, xử lý trước khi gây tai nạn.

“Cũng như làm rõ có việc bảo kê, bao che cho doanh nghiệp này hoạt động trái phép, vi phạm pháp luật hay không? Từ đó, xác định trách nhiệm của các bên có liên quan, xử lý theo quy định pháp luật”, luật sư Cường nói thêm.

img

Lan can bị xe tải húc bay.

img

Cơ quan chức năng đưa chiếc xe khách lên trên.

Vụ tai nạn đã khiến 13 người chết tại chỗ, 3 nạn nhân bị thương nặng. Cả lái xe bồn và xe khách đều tử vong trong vụ tai nạn. Vì vậy câu chuyện trách nhiệm hình sự với hai người lái xe này sẽ không được đặt ra, mà chỉ xem xét tới trách nhiệm hình sự đối với những người khác, về những tội danh khác có liên quan (nếu có), 

Còn trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về chủ doanh nghiệp có chiếc xe bồn đó (trong trường hợp người lái xe là người làm công, học nghề của doanh nghiệp này).

Luật sư Cường nói thêm, khi chưa xác định được chủ thể phải chịu trách nhiệm dân sự thì các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có thể quên góp, ủng hộ gia đình nạn nhân một khoản kinh phí để gia đình lo mai táng, chữa trị, khắc phục kịp thời những khó khăn trước mắt và sớm ổn định đời sống.

img

Xe khách 16 chỗ bị hư hỏng nặng sau khi bị xe bồn đâm lao xuống suối. Ảnh: Xuân Tiến VNE

VNE cũng thông tin, đến thời điểm này, hiện trường vụ tai nạn đã được giải toả. Nhà chức trách địa phương đã huy động cẩu và xe tải chuyên dụng đưa xe bồn và xe khách rơi xuống suối về trụ sở công an để điều tra.

Khi được cẩu từ suối lên, chiếc xe bồn biến dạng, với toàn bộ phần khung bị bóp méo, phần bồn phía sau cũng bị thủng, dập nát. Còn chiếc xe khách bẹp toàn bộ, vỡ kính chắn gió phía trước.

Ông Bùi Gia Lượt, Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho hay ghi nhận ban đầu,  trước khi xảy ra tai nạn chiếc xe bồn đã mất phanh.

"Tài xế sau đó đánh lái sang bên trái để tránh nhưng do gặp xe chạy ngược chiều nên đã bẻ ngoặt sang bên phải và húc vào đuôi xe khách", ông Lượt cho biết thêm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết chiếc xe bồn vẫn còn hạn đăng kiểm theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem