Căn bệnh cứ 8 giây lại có một người chết, những đối tượng nào nên đi khám ngay?

Diệu Thu Chủ nhật, ngày 24/11/2019 09:20 AM (GMT+7)
Chủ tịch Hội Nội tiết Việt Nam khuyến cáo các đối tượng sau nên đi khám ngay căn bệnh cứ 8 giây lại có một người chết?
Bình luận 0

Liên đoàn đái tháo đường thế giới cho biết, cứ mỗi giờ có thêm hơn 1.000 bệnh nhân ĐTĐ mắc mới, và cứ mỗi 8 giây có 1 người chết do đái tháo đường (ĐTĐ).

Tại buổi họp báo "Nâng cao nhận thức tiền ĐTĐ và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tầm soát tiền ĐTĐ vì phúc lợi bệnh nhân" diễn ra ngày 23/11, ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết Việt Nam cảnh báo: “Đã đến lúc phải quan tâm nghiêm túc và đúng mức về bệnh đái tháo đường, đặc biệt là tiền đái tháo đường”.

img

Ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết Việt Nam

Ông Dàng lý giải, hiện nay quá nhiều người thờ ơ với tiền đái tháo đường nên để lại nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm như mù mắt, biến chứng cắt cụt chi, biến chứng suy thận…. Tiền đái tháo đường là cụm từ để chỉ một giai đoạn trung gian giữa bình thường và ĐTĐ týp 2, là nhóm có nguy cơ cao bị bệnh ĐTĐ týp 2, liên quan với bệnh béo phì, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp.

Do đó, theo Chủ tịch Hội Nội tiết Việt Nam, các đối tượng sau nên đi khám và điều trị sớm ngay từ giai đoạn tiền ĐTĐ để giảm biến chứng và tránh diễn tiến thành ĐTĐ týp 2.

Cụ thể: Phụ nữ đã được chẩn đoán ĐTĐ thai kỳ, người tăng cân hoặc béo phì, người trên 45 tuổi, người có tiền sử gia đình ĐTĐ, phụ nữ mắc buồng trứng đa nang, người có tiền sử bệnh tăng huyết áp, tim mạch, mỡ máu, người có lối sống không vận động….

Những đối tượng này phải đi khám, tầm soát hằng năm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết Việt Nam cho biết, “chương trình tầm soát tiền đái tháo đường vì phúc lợi bệnh nhân” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về tiền đái tháo đường giai đoạn nguy cơ trước khi tiến triển thành đái tháo đường để giúp người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm, tiếp cận điều trị kịp thời và phòng ngừa tốt hơn.

Mặt khác, theo ông Dàng, hiện nay, việc thực hành điều trị tiền đái tháo đường của nhân viên y tế chưa được phổ biến trong cộng đồng y khoa. Do vậy, chương trình có ý nghĩa trong việc nâng cao kiến thức về chẩn đoán và điều trị tiền đái tháo đường cho cán bộ, nhân viên y tế, nâng cao hiệu quả của việc tầm soát và điều trị tiền đái tháo đường trong cộng đồng.

Chương trình dự kiến thực hiện từ tháng 11/2019 cho đến năm 2020 trên 2.500 đối tượng nguy cơ cao tiền đái tháo đường tại 6 bệnh viện lớn trên cả nước, bao gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội.

Tiền đái tháo đường hiện là một trong những vấn đề thời sự nóng hổi trên thế giới hiện nay. Theo số liệu của Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF), năm 2017 ước tính có 1/14 dân số trưởng thành mắc tiền đái tháo đường, tương đương 352 triệu người.

Tại Việt Nam, theo điều tra dịch tễ năm 2012, tỷ lệ mắc tiền đái tháo đường thường cao hơn gấp đôi so với đái tháo đường (5,4% so với 13,7%). Mặt khác, theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện.

Cách giữ “lửa yêu” ở người đái tháo đường

Rối loạn tình dục là các vấn đề sức khỏe thường gặp ở người lớn tuổi. Nhưng với người mắc bệnh đái tháo đường...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem