Những thói quen giết chết "con giống" của quý ông

Linh Trang (Theo Prevention) Thứ tư, ngày 26/07/2017 18:55 PM (GMT+7)
Những thói quen tưởng chừng vô hại đang giết dần giết mòn lượng tinh binh khỏe mạnh, quý ông cần đặc biệt lưu ý
Bình luận 0

nhung thoi quen giet chet

1/3 các trường hợp vô sinh, nguyên nhân nằm ở quý ông (1/3 do phụ nữ, các nguyên nhân còn lại do cả 2 giới hoặc lý do khác). Đối với nam giới, hầu hết các vấn đề sinh sản nằm ở sức khỏe và chất lượng tinh trùng.

nhung thoi quen giet chet

1. Thừa hoặc thiếu cân là nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng, khả năng di chuyển và hình thái (kích thước, hình dạng) của tinh trùng. Shahin Ghadir, chuyên gia nghiên cứu khoa học nội tiết sinh sản cho biết: “Chất béo dư thừa chuyển hóa testosterone thành estrogen. Estrogen vượt quá mức sẽ gây bất lợi tới chất lượng tinh trùng. Không chỉ vậy, thiếu cân cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tinh binh”.

nhung thoi quen giet chet

2. “Cậu nhỏ” thường xuyên ở trong vùng có nhiệt độ cao ảnh hưởng rất xấu tới chất lượng tinh binh. Vì vậy, quý ông cần hạn chế tắm xông hơi hoặc nước ở nhiệt độ cao, thường xuyên ngồi trên yên xe nóng, để máy tính xách tay trên đùi hoặc thậm chí là để điện thoại di động trong túi quần.

nhung thoi quen giet chet

3. Sốt. Một số bệnh như sốt cao, cảm cúm,… khiến số lượng tinh trùng sụt giảm tạm thời, thậm chí trong vài tháng. Kể cả khi cơn sốt chỉ kéo dài trong 1 vài ngày, quý ông có thể phải mất tới 2, 3 tháng trước khi hồi phục hoàn toàn.

nhung thoi quen giet chet

4. Hút thuốc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng khỏe mạnh, tăng lượng tinh trùng bất động và bất thường.

nhung thoi quen giet chet

5. Uống rượu. Theo nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí sức khỏe BMJ Open cho thấy, nam giới thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn làm giảm đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng. Đặc biệt, quý ông uống quá 40 ly rượu/tuần làm giảm tới 33% số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

nhung thoi quen giet chet

6. Caffeine. 1 nghiên cứu áp dụng đối với nam giới Đan Mạch cho thấy, số lượng tinh trùng có dấu hiệu giảm nhẹ ở những người thường xuyên uống cà phê và ca cao. Điều này không có nghĩa là quý ông phải bỏ thói quen uống cà phê, tuy nhiên nên mức độ hợp lý chỉ khoảng 1-2 cốc mỗi ngày (bao gồm các loại đồ uống như trà đá, cà phê, nước ngọt, nước tăng lực,..)

nhung thoi quen giet chet

7. Căng thẳng, áp lực kéo dài có thể là nguyên nhân làm giảm lượng tinh trùng khỏe mạnh, tăng số lượng tinh trùng bất thường. Thiết lập kế hoạch ngủ đủ giấc, thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, cố gắng giảm tải áp lực, tress là cách tốt nhất để quý ông lấy lại “phong độ”.

nhung thoi quen giet chet

8. Xem tivi quá nhiều. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh cho thấy, nam giới xem tivi quá 20 giờ mỗi tuần có lượng tinh trùng thấp hơn tới 44% so với người ít hoặc không có thói quen này.

nhung thoi quen giet chet

9. Để điện thoại di động trong túi quần. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, bức xạ điện thoại di động có thể làm giảm số lượng, khả năng di chuyển và hình dạng tinh trùng. Cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ này là để điện thoại tránh xa “cậu nhỏ”. Vì vậy, thay vì cất trong túi quần, nam giới nên để trong túi áo, cặp sách hoặc trên bàn làm việc khi có thể.

nhung thoi quen giet chet

10. Sử dụng 1 số loại thuốc chữa bệnh. 1 số loại thuốc có tác dụng phụ là gây cản trở khả năng sản sinh tinh trùng ở nam giới. Vì vậy, bệnh nhân nên trao đổi với bác sỹ 1 cách kỹ lưỡng về các loại thuốc mình sử dụng để có lựa chọn và nhận lời khuyên hợp lý nhất.

nhung thoi quen giet chet

11. Hóa chất. Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với rất nhiều hóa chất độc hại từ thuốc trừ sâu, dung môi, khói bụi,… Đặc biệt, nhiều nghề nghiệp nam giới phải tiếp xúc trực tiếp với các chất độc hại cần mặc quần áo bảo hộ chuyên dụng, đeo kính và mặt nạ, đảm bảo được cách ly trong khoảng cách an toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem