Mách mẹ cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Thục Anh Chủ nhật, ngày 17/11/2019 13:46 PM (GMT+7)
Vào mùa đông, thời tiết lạnh, ẩm, mưa thất thường là những yếu tố ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh, vì vậy các bậc cha mẹ nên tuân thủ những nguyên tắc dưới đây để trẻ không bị ốm.
Bình luận 0

Mùa đông trẻ sơ sinh dễ bị các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi… do sức đề kháng của bé chưa hoàn thiện. Để cơ thể các bé được bảo vệ và chống lại những căn bệnh của mùa đông, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số điều sau.

Giữ ấm cho trẻ

Mùa đông thời tiết giá lạnh, bởi vậy để bảo vệ sức khỏe cho bé, điều quan trọng nhất là phải giữ ấm tốt, nhất là hai bàn chân, ngực, cổ và đầu, tránh ra gió. Về đêm nhiệt độ xuống thấp, việc giữ cho trẻ lại càng trở nên quan trọng hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn ủ bé quá kỹ, mồ hôi ra nhiều mà không để ý lau khô, chúng sẽ bị thấm ngược trở lại cơ thể, khiến bé bị lạnh và dẫn đến viêm phổi. Bởi vậy thường xuyên kiểm tra xem bé có bị ra mồ hôi hay không để kịp thời lau khô hoặc thay áo trong cho bé.

Trong phòng của bé cũng cần duy trì nhiệt độ 25-28 độ C, cần ấm áp, thoáng nhưng tránh có gió lùa. Có thể sử dụng điều hòa, lò sưởi, quạt sưởi, nhưng tuyệt đối không dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho bé.
 

img

Mùa đông thời tiết giá lạnh, việc giữ ấm cho trẻ lại càng trở nên quan trọng hơn.

 Vệ sinh thân thể

Trời mùa đông, các mẹ hay sợ bé lạnh nên thường đóng bỉm cho bé suốt ngày đêm hoặc hạn chế tắm cho bé. Tuy nhiên đây không phải là cách bảo vệ bé hữu hiệu, thậm chí là một sai lầm phổ biến, bởi với trẻ mới sinh đến 1 tuần tuổi thì việc tắm hàng ngày rất cần thiết, vì lúc này cơ thể trẻ vẫn còn nhiều chất gây bám, nếu không được tắm sạch trẻ dễ bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm.

Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh đặt chậu tắm ở nơi có gió lùa, nếu dùng điều hòa thì nên bật trước đó khoảng 20 phút cho nhiệt độ trong phòng ấm lên.

Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ bằng với nhiệt độ cơ thể (36 -37 độ C). Đối với trẻ trên 10 ngày tuổi trở đi thì không nhất thiết phải tắm hàng ngày, có thể để 3-4 ngày tắm một lần. Thời gian tắm cho bé không quá 10 phút.
 

img

Vào mùa đông, trẻ sơ sinh vẫn cần được tắm và phải tắm đúng cách.

Cho bé ở trong nhà

Trong mùa đông, quan trọng là để bé ở trong nhà. Mùa đông không tốt cho sức khỏe của cả bà mẹ mới sinh và em bé. Nếu mẹ uống đồ uống hoặc có cái gì đó lạnh, ngay cả em bé cũng sẽ bị ảnh hưởng (khi cho con bú). Vì vậy, để tránh những vấn đề sức khỏe và chăm sóc cho trẻ sơ sinh, nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt trong mùa đông. Nếu muốn, bạn có thể ngồi dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp trong ngày để hấp thụ vitamin D và cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn trên da và quần áo.

Mặc cho bé thoải mái và dễ chịu

Vào mùa đông, nhiều bà mẹ đã chọn cách đóng kín cho con bằng việc mặc quần áo thật dày, kín trước khi đi ngủ. Nhưng trên thực tế đây là cách giữ ấm không khoa học. Mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi, làm nhiễm lạnh ngược và bé dễ viêm phổi.

Ngoài ra, việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử.

Mẹ cần chọn quần áo ngủ cho con sao cho an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất. Đồ ngủ của bé không nên dày, bí quá. Mẹ nên chọn trang phục bằng sợi tự nhiên mềm, giúp da “thở” được như cotton là tốt nhất.

Đặc biệt, khi trời lạnh, không nên ngay lập tức mặc cho bé quần áo quá dày hay mặc nhiều lớp quần áo. Mẹ nên mặc đồ có độ dày tăng dần và từ từ tăng thêm số lượng. Điều này sẽ giúp bé thích nghi với nhiệt độ, cải thiện khả năng chịu lạnh và giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh.

img

Khi trời lạnh, không nên ngay lập tức mặc cho bé quần áo quá dày hay mặc nhiều lớp quần áo.

Nên cho bé ra ngoài tắm nắng vào khung giờ đẹp

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào mùa đông vẫn là việc làm cần thiết và rất tốt cho bé vì bé sẽ hấp thụ được vitamin D. Việc tắm nắng cho trẻ vào mùa đông nên thực hiện vào khung giờ từ 9 đến 10 giờ sáng, buổi chiều có thể cho trẻ ra ngoài từ 10 đến 15 phút vào khung giờ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều. Các khoảng thời gian khác bạn không nên cho trẻ ra ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem