Gần 4 triệu người dân Việt Nam bị mắc các bệnh hen nhưng ít được điều trị

Mỹ Hạnh Thứ năm, ngày 16/08/2018 22:25 PM (GMT+7)
Đây là thông tin được đưa ra tại lễ ra mắt Trang thông tin điện tử “Vì Lá Phổi Khỏe” do Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y Tế) công bố chiều ngày 16.8.
Bình luận 0

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với AstraZeneca đã tổ chức lễ ra mắt Trang thông tin điện tử “Vì lá phổi khỏe” (http://vilaphoikhoe.kvb.vn), nhằm cung cấp thông tin và giáo dục sức khỏe về bệnh hô hấp, đặc biệt là hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho người dân và cán bộ y tế.

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam hiện có 4,1% dân số (tương đương gần 4 triệu người) bị các bệnh hen, nhưng trong số đó chỉ có 29,1% bệnh nhân hen được điều trị bằng liệu pháp dự phòng; 39,7% bệnh nhân hen đang được kiểm soát tốt.

img

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê phát biểu tại lễ công bố

Đối với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tỷ lệ mắc trong dân số là 4,2%, trong đó có đến 37,5% người trưởng thành mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được ghi nhận có triệu chứng nghiêm trọng. Các chuyên gia cũng cảnh báo chi phí điều trị của một bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính không được điều trị trong giai đoạn ổn định phải nhập viện vì đợt cấp lên đến 225 triệu đồng mỗi năm, gấp 10 lần chi phí điều trị ngoại trú trong giai đoạn ổn định chỉ khoảng 22 triệu đồng mỗi năm. 

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trang thông tin điện tử “Vì lá phổi khỏe” sẽ tạo ra một diễn đàn tương tác điện tử cho các chuyên gia y tế tại các đơn vị quản lý bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trên cả nước, cũng như giúp cộng đồng tiếp cận thông tin về các bệnh lý đường hô hấp và giải đáp các câu hỏi thường gặp của bệnh nhân gửi đến chuyên trang để hỗ trợ bệnh nhân tốt hơn.

Chương trình “Vì lá phổi khỏe” đã thành lập được đơn vị quản lý hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đầu tiên tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Khánh Hòa vào tháng 5/2018. Trong quý 3.2018, Chương trình tiếp tục thành lập mới và cải thiện 30 đơn vị quản lý hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ngoại trú trên cả nước. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem