Bảo vệ mắt khi đi nghỉ lễ 30/4 trong thời tiết nắng nóng

Tuấn Kiệt Thứ sáu, ngày 26/04/2019 16:35 PM (GMT+7)
Tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương) cảnh báo, số lượng bệnh nhân đến khám mắt tăng lên từng ngày khi thời tiết bắt đầu nắng nóng, giao động từ 1500-3000 người mỗi ngày. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 tới, người dân khi đi du lịch cần đề phòng các bệnh về mắt.
Bình luận 0

Theo bác sĩ Cương, vào mùa hè, thời tiết nắng nóng làm các virus dễ bùng phát trong đó có virus gây dịch đau mắt đỏ. Môi trường ô nhiễm, khói bụi, nếu người dân không biết chăm sóc mắt, bảo vệ mắt thì rất dễ gặp các bệnh về mắt.

Bác sĩ Cương phân tích, mùa xuân hè, người dân dễ mắc các bệnh viêm kết mạc (mắt ngứa, đỏ mắt, hay thậm chí chảy nước mắt kèm theo nhiều ghèn, thường tái phát). Viêm kết mạc là một dạng bệnh về mắt gây ra do nhiễm khuẩn hay còn được gọi là bệnh đau mắt đỏ, có thể khiến bạn khó chịu, đỏ mắt hay kích thích mắt. Đa số viêm kết mạc là do vi khuẩn gây ra. Trong khi đó, viêm kết mạc mùa xuân lại là một dạng viêm do dị ứng.

img

Bác sĩ Hoàng Cương cảnh báo về hội chứng khô mắt trong mùa hè. 

Ngoài ra, trong mùa nắng nóng, bệnh về mắt mà người dân thường gặp là hội chứng khô mắt. Hội chứng này xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi: cay mắt, cảm giác buốt như kim châm, dụi mắt, chói mắt, có các vệt sáng qua mắt thất thường, trào nước mắt. Nó gây đau, xước giác mạc, chảy nước mắt, khô khốc.

Vì luôn cảm thấy khó chịu trong mắt nên người khô mắt giảm tập trung công việc, hay than phiền về bệnh tật, giảm năng suất lao động. Nếu không dược điều trị, các triệu chứng trên sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, nặng hơn, làm giảm thị lực và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh. Bệnh nhân sẽ khó chịu, cảm thấy chói, cộm, sợ ánh sáng, không mở được mắt.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt T.Ư, Việt Nam có khoảng 4 - 6 triệu người bị khô mắt ở các mức độ khác nhau; 60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là căn bệnh này.

Trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5, nhiều gia đình sẽ đi du lịch dài ngày. Do phải đi lại nhiều mắt sẽ chịu khói bụi , lại tiếp xúc đông người nên rất dễ  lây nhiễm các bệnh về mắt, do đó, bác sĩ Hoàng Cương cảnh báo người dân cần có thói quen giữ gìn mắt sạch, bảo vệ mắt trong thời kỳ nghĩ lễ.

“Người dân thường xuyên và tạo thành thói quen, đó là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch, cần ý thức rõ ràng làm sạch mắt là điều cần thiết, quan trọng để phòng bệnh. Khi bị bụi hoặc nước bẩn bắn vào mắt có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. Hàng ngày làm sạch mắt bằng cách 6-8 tiếng 1 lần, nhỏ nước muối sinh lý hoặc tối thiểu là 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Biện pháp này cũng rất hiệu quả trong phòng tránh bệnh khô mắt.

Hiện nay trên thị trường còn nhiều sản phẩm nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo, thậm chí cả thuốc nhỏ mắt sản xuất thủ công, chứa chất bảo quản rẻ tiền. Đây chính là nguyên nhân gây khô mắt, đau mắt mãn tính thậm chí dẫn tới mù lòa. Vì vậy, người tiêu dùng thông minh cần biết lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp, cũng như cách bảo quan thuốc, chăm sóc mắt đúng cách. Khi mắc bệnh về mắt, cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa, không tự kê đơn, tự mua thuốc điều trị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem