Sốc: Thăm 7 kỳ quan thế giới chỉ trong... 7 ngày

Thứ tư, ngày 14/06/2023 09:20 AM (GMT+7)
Nhà thám hiểm người Canada đã lập kỷ lục thế giới khi tham quan bảy kỳ quan thế giới chỉ trong bảy ngày.

Jamie McDonald đã đạt được một kỳ tích khi lập kỷ lục thế giới về việc tham quan tất cả bảy kỳ quan thế giới chỉ trong một tuần. Là một tác giả và diễn giả đầy năng lượng, McDonald đã bắt tay vào cuộc phiêu lưu thần tốc này qua bốn châu lục và chín quốc gia.

Từ ngày 6 tháng 3 đến ngày 12 tháng 3, McDonald đã đến Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, Taj Mahal ở Ấn Độ, Petra ở Jordan, Đấu trường La Mã ở Ý, tượng Chúa Cứu thế ở Brazil, Machu Picchu ở Peru và Chichén Itzá ở Mexico. Những địa điểm mang tính biểu tượng này, được gọi chung là bảy kỳ quan thế giới mới, đã bị McDonald chinh phục trong một khung thời gian ấn tượng.

Thăm bảy kỳ quan thế giới trong 7 ngày

Thăm bảy kỳ quan thế giới trong 7 ngày - Ảnh 1.

Jamie McDonald hoàn thành thử thách thăm bảy kỳ quan thế giới trong 7 ngày. Ảnh: IT.

Trước khi thực hiện thử thách phi thường này, McDonald đã tham khảo ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ AI, để ước tính sẽ mất bao lâu để tham quan hết bảy kỳ quan. Câu trả lời là 21 ngày. Tuy nhiên, anh đã chứng minh dự đoán sai khi hoàn thành cuộc hành trình chỉ trong sáu ngày, 16 giờ và 14 phút.

Trong suốt quá trình nỗ lực để lập kỷ lục của mình, McDonald đã dựa vào nhiều phương thức vận tải khác nhau. Anh ấy đã thực hiện tổng cộng 43 chuyến đi, bao gồm 13 chuyến bay, 16 chuyến taxi dưới 50 km, 9 chuyến xe buýt, 4 chuyến tàu hỏa và thậm chí một chuyến xe trượt băng. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đã được sử dụng theo lịch trình, đảm bảo phương tiện đi lại hiệu quả. McDonald đã đi một quãng đường là 22.856 dặm (36.783 km) trong khi hoàn thành kỳ tích thú vị này.

Việc sắp xếp hậu cần cho  chuyến đi đầy tham vọng này được quản lý bởi Travelport, một công ty công nghệ của Anh chuyên đặt chỗ du lịch cho khách du lịch. Ngoài ra, với mỗi dặm mà McDonald hoàn thành, Travelport sẽ quyên góp 1 Bảng Anh (1,26 USD) cho Superhero Foundation, tổ chức từ thiện hỗ trợ trẻ em phải đối mặt với bệnh tật.

Thăm bảy kỳ quan thế giới trong 7 ngày - Ảnh 2.

Thử thách này được anh thực hiện để gây quỹ cho trẻ em chống chọi với bệnh tật. Ảnh: IT.

Chỉ với 12 giờ ngủ trong suốt cả tuần, McDonald chủ yếu dựa vào các bữa ăn trên chuyến bay để duy trì sức khỏe trong suốt hành trình. Tuy nhiên, anh cũng cố gắng ăn một chiếc bánh pizza xúc xích Ý trước khi "phóng" đi xem Đấu trường La Mã.

Hồi tưởng lại chuyến phiêu lưu của mình, McDonald chia sẻ cảm nghĩ của mình: "Các chuyến bay đều ở hạng phổ thông, vì vậy về cơ bản tôi luôn ngủ khi ngồi. Tôi ngủ như một con chó gật gù vậy và không có sự phân biệt giữa ngày và đêm. Ban đầu tôi thầm mong đây là một kỳ nghỉ thư giãn, nhưng hóa ra nó lại là một cuộc chạy đua với thời gian".

McDonald nhấn mạnh khi đi du lịch thì hành trình thường thú vị hơn đích đến. Tuy nhiên, trải nghiệm đặc biệt này lại khác. Mỗi lần đến một trong bảy kỳ quan, sự hùng vĩ của các điểm tham quan khiến anh kinh ngạc, ngay cả trong những chuyến thăm ngắn ngủi trung bình chưa đầy một giờ cho mỗi địa điểm văn hóa. Ngoại lệ duy nhất là Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, nơi cuộc thử thách lập kỷ lục bắt đầu.

Bất chấp tính chất nhanh chóng của cuộc hành trình, McDonald đã tìm được khoảnh khắc yên bình hiếm hoi trên Vạn Lý Trường Thành. Vắng khách du lịch một cách bất thường do hạn chế đi lại trong bối cảnh đại dịch Covid-19, McDonald trân trọng bầu không khí thanh bình. Anh kể lại trải nghiệm của mình: "Chúng tôi thức dậy vào sáng sớm tại một khách sạn nằm trong quần thể Vạn Lý Trường Thành và không có một bóng người nào xung quanh. Được chứng kiến cảnh mặt trời mọc với Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc đối với tôi thực sự rất quý giá. Tôi biết rằng tôi sẽ không có được trải nghiệm đó ở bất cứ nơi nào khác".

Jamie McDonald vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện thử thách. Ảnh: IT.

Cách thức mà anh ấy rời khỏi Vạn Lý Trường Thành cũng rất khác thường, vì một số rủi ro trong giai đoạn đầu của chuyến "thám hiểm". Chiếc xe mà anh định sử dụng bị hỏng, nhưng một nhân viên đã đề xuất một giải pháp thay thế là xe trượt băng. McDonald hào hứng chạy dọc theo Bức tường trong một dặm trước khi nhảy lên xe trượt băng ở Mutianyu, một đoạn được bảo tồn tốt của Vạn Lý Trường Thành, và lao xuống dốc. Nó hóa ra là hình thức di chuyển thú vị nhất đối với anh ấy trong suốt cuộc phiêu lưu.

Trong chuyến thăm ngắn ngủi tới Ấn Độ, McDonald đã nhanh chóng dừng chân tại khu chợ Chandni Chowk nhộn nhịp của Delhi trước khi tiếp tục đến Agra để chiêm ngưỡng Taj Mahal. Dù mới sáng sớm nhưng khi chợ vẫn rất sôi động. McDonald hồi tưởng: "Lúc đó là 3 giờ sáng, nhưng cảm giác như là cao điểm của một buổi chiều thứ Bảy bận rộn. Toàn bộ nơi này tràn đầy năng lượng, thu hút các giác quan của tôi. Được đắm mình trong môi trường đó thực sự tuyệt vời".

McDonald không xa lạ gì với những thử thách khắc nghiệt. Trước đây anh đã lập được nhiều kỳ tích như chạy 5.000 dặm (8.000 km) khắp Canada và lập kỷ lục Guinness thế giới khi chạy 524 dặm (tương đương 20 cuộc chạy marathon) trên máy chạy bộ trong 7 ngày. Thông qua những thử thách này, anh ấy đã quyên góp được hơn 1 triệu bảng Anh cho Superhero Foundation kể từ năm 2012, khi anh đến thăm lại bệnh viện nhi đồng nơi bản thân được điều trị khi còn nhỏ vì bệnh syringomyelia, một căn bệnh cột sống hiếm gặp.

Suy ngẫm về động lực của mình, McDonald giải thích: "Tôi đã trải qua những triệu chứng kỳ lạ như suy giảm miễn dịch và động kinh. Có những lúc tôi thậm chí không thể cử động chân. Trở lại bệnh viện mang lại những ký ức và tôi đã chứng kiến sự khác biệt mà các nhân viên y tế đang tạo ra trong cuộc sống của trẻ em. Tôi nhận ra rằng tôi có nhiều thứ hơn để cống hiến và tôi có thể tạo ra tác động tích cực".