Chủ nhật, 19/05/2024

Sếp Ferrari: Không bao giờ làm xe tự lái

11/05/2023 2:01 PM (GMT+7)

Tuy bắt đầu phải nhượng bộ, làm xe điện, nhưng hãng xe hạng sang của Ý này tuyên bố sẽ không làm xe tự lái.

Sếp Ferrari: Không bao giờ làm xe tự lái  - Ảnh 1.

Theo Tổng giám đốc của hãng, ông Benedetto Vigna, thương hiệu Ferrari chuyên thiết kế những chiếc xe thể thao mà mọi người đều muốn được tự lái, tự trải nghiệm. Do đó, nếu họ khuất phục trước xu hướng và đi theo công nghệ xe tự lái như Tesla, thì tức là đang đánh mất tinh thần Ferrari.

Vì vậy trong Hội nghị thượng đỉnh về tương lai xe hơi cho Financial Times tổ chức ở London hôm thứ 3 (9/5/2023), ông tuyên bố Ferrari không quan tâm đến công nghệ xe tự lái.

Đây không phải lần đầu tiên Vigna hay các giám đốc khác của Ferrari cam kết chắc nịch về công nghệ xe tự lái, với lập luận rằng khách hàng mua xe Ferrari không phải để cái xe tự lái.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm ngoái, Vigna cho biết không có khách hàng nào sẽ chi tiền cho một cái máy tính trong xe để nó tự lái. Giá trị của con người là ở chỗ con người phải là trung tâm, là đầu não của chiếc xe.

Hoặc trước đó vào năm 2016, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Car, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm lúc bấy giờ của Ferrari, tức Nicola Boari, khẳng định Ferrari sẽ không làm xe tự lái trong tương lai gần, vì họ muốn khách hàng được làm chủ khi lái xe Ferrari.

Theo một báo cáo năm 2021 của hãng tư vấn McKinsey, các công ty xe hơi, từ những tên tuổi lâu đời cho đến các startup mới chớm, đầu tư hơn 100 tỷ USD vào công nghệ tự lái kể từ năm 2014. Tuy nhiên rất ít công ty đưa ra được một kết quả gì đó từ khoản chi phí này. Chỉ tính riêng Tesla, các hệ thống hỗ trợ người lái của họ bị cáo buộc gây ra hàng trăm vụ tai nạn.

Bất chấp thất bại, nhiều nhà sản xuất xe hơi vẫn ưu tiên cho công nghệ xe tự lái, đặc biệt các công ty có hậu thuẫn lớn. Chẳng hạn Volkswagen AG, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới về doanh số, sở hữu các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche, vừa công bố khoản đầu tư 2,3 tỷ USD vào liên doanh với một công ty xe tự lái Trung Quốc hồi năm ngoái.

Mặc dù trong tương lai gần, Ferrari chẳng có vẻ gì là sẽ làm xe tự lái. Tuy nhiên với những người luôn ngóng trông thương hiệu này đổi mới, hiện đại hóa, thì có lẽ họ sẽ hài lòng với thông tin Ferrari chấp nhận làm xe điện.

Năm 2013, Luca di Montezemolo, chủ tịch lúc đó của Ferrari, tuyên bố rằng công ty của ông không bao giờ làm xe điện nếu ông còn tại vị, với lý do muốn Ferrari không mất đi tinh thần nguyên bản.

Thế nhưng kể từ đó xe điện phát triển như vũ bão. Nhiều thương hiệu xe thể thao như Porsche hay Maserati tung ra các mẫu xe điện của riêng họ. Do đó để duy trì tính cạnh tranh, Ferrari quyết định phát triển chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, dự kiến ra mắt năm 2025. 

Thậm chí họ còn công bố mục tiêu đạt mức trung hòa carbon trên toàn bộ chuỗi giá trị, từ nguồn nguyên liệu đến vận hành sản xuất, vào năm 2030.

Bên cạnh đó Ferrari vẫn tiếp tục sản xuất xe hybrid và xe đốt trong, sử dụng nhiên liệu điện tử (loại nhiên liệu tạo ra từ khí carbon dioxide được thu giữ và khí hydro được sản xuất sạch).

Trong triển vọng tài chính trình bày hồi năm ngoái, Ferrari đặt mục tiêu 80% doanh số bán hàng đến năm 2030 sẽ là xe điện hoặc xe hybrid. Và trong hội nghị thượng đỉnh Financial Times tuần này, Vigna tiếp tục nhắc lại rằng với nhiên liệu điện tử, mục tiêu phát triển của công ty hoàn toàn tương thích với mục tiêu trung hòa carbon.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Làm gì để khơi thông thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

Làm gì để khơi thông thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

Các bộ, ngành đang gấp rút xây dựng và ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở. Những chính sách được tháo gỡ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương sẽ là tín hiệu khả quan cho thị trường BĐS thời gian tới

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Một số xe lai hybrid của Ford có thể bất ngờ tự chuyển sang trạng thái số N (được hiểu là số 0 hay số "mo") khi đang lái. Đây là nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất này.

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào khỏi Novaland (mã NVL) sau các thương vụ bán cổ phiếu thời gian gần đây. Đây là khẳng định của Giám đốc Tài chính Novaland Dương Văn Bắc

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.