Sau vụ "sập mạng", sếp lớn ứng dụng nhắn tin hàng đầu của Hàn Quốc từ chức

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 21/10/2022 19:02 PM (GMT+7)
Whon Namkoong, đồng giám đốc điều hành của Kakao, đã từ chức trong một buổi họp báo công bố trách nhiệm giải trình của công ty.
Bình luận 0

Theo đó, Namkoong Whon-một giám đốc điều hành hàng đầu của Kakao Corp, nhà điều hành ứng dụng nhắn tin di động hàng đầu của Hàn Quốc KakaoTalk, sẽ từ chức. Việc từ chức của ông Namkoong Whon được đưa ra sau một vụ hỏa hoạn tại một trung tâm dữ liệu SK C&C ở Pangyo, phía nam Seoul, gây ra sự cố gián đoạn hàng loạt vào cuối tuần trước và làm gián đoạn một số dịch vụ của Kakao, bao gồm messenger, gọi xe, thanh toán, ngân hàng và chơi game, và làm gián đoạn dịch vụ của 53 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Whon Namkoong trong một cuộc họp báo vào ngày 19 tháng 10. Nguồn ảnh: @Bloomberg.

Whon Namkoong trong một cuộc họp báo vào ngày 19 tháng 10. Nguồn ảnh: @Bloomberg.

Đồng Giám đốc điều hành Namkoong Whon đã xin lỗi sau sự cố ngừng hoạt động và cho biết ông sẽ từ chức.

"Tôi cảm thấy gánh nặng trách nhiệm về sự cố này và sẽ từ chức Giám đốc điều hành; Tôi xin lỗi vì đã không đạt được mục tiêu quan trọng cho công ty trong nhiệm kỳ của mình", Namkoong cho biết trong một cuộc họp báo tại văn phòng công ty ở ngoại ô Seoul vào ngày 19/10.

Đồng thời, Namkoong cho biết anh sẽ nán lại công ty để giúp giám sát cuộc điều tra về nguyên nhân của sự gián đoạn và mức bồi thường.

Bởi Kakao có kế hoạch bồi thường cho người dùng và các đối tác kinh doanh bị ảnh hưởng và điều tra lý do tại sao các dịch vụ ở chế độ ngoại tuyến lâu như vậy, nhưng sẽ mất thời gian để đánh giá số tiền bồi thường mà Kakao sẽ phải trả, Namkoong nói. Kể từ hôm qua, hầu hết các dịch vụ bao gồm cả ứng dụng nhắn tin KakaoTalk, đã được khôi phục.

Được biết, Namkoong, người đã gia nhập Kakao vào năm 2015, đã được bổ nhiệm vào vai trò đồng giám đốc điều hành vào tháng 3 này thay thế quyền lực từ Yeo Min-soo, người đã từ chức trong một vụ bê bối quyền chọn cổ phiếu khiến. Tại cuộc họp báo mới nhất , Namkoong đã xin lỗi về sự cố mất điện hàng loạt "trong một thời gian dài như vậy" và nói rằng anh ấy cảm thấy "gánh nặng trách nhiệm" về sự cố, đồng thời nói thêm rằng công ty sẽ cố gắng hết sức để khôi phục niềm tin của người dùng.

"Công ty sẽ cố gắng hết sức để khôi phục niềm tin của người dùng đối với Kakao, và đảm bảo những sự cố như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa", ông nói, theo bản dịch của Đài CNBC.

Đồng giám đốc điều hành Whon Namkoong và Hong Eun-taek cúi đầu xin lỗi trong một cuộc họp báo ở Pangyo, Hàn Quốc vào ngày 19 tháng 10 năm 2022. Ảnh: @AFP.

Đồng giám đốc điều hành Whon Namkoong và Hong Eun-taek cúi đầu xin lỗi trong một cuộc họp báo ở Pangyo, Hàn Quốc vào ngày 19 tháng 10 năm 2022. Ảnh: @AFP.

Còn Hong Eun-taek, người lãnh đạo công ty cùng với Namkoong với tư cách là đồng giám đốc điều hành (hiện cũng đang lãnh đạo đội đặc nhiệm khẩn cấp của Kakao), sẽ vẫn là người đứng đầu duy nhất của công ty.

"Chúng tôi chân thành xin lỗi tất cả những người đã phải chịu đựng sự gián đoạn trong thời gian ngừng hoạt động", Hong nói rồi cúi đầu xin lỗi cùng với Namkoong.

Tại một cuộc họp báo, Giám đốc điều hành Hong cho biết, "Chúng tôi không chuẩn bị trước cho việc đóng cửa hoàn toàn toàn bộ trung tâm dữ liệu; Sau sự cố lần này, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng để chúng tôi có thể chuẩn bị tốt nhất ứng phó với bất kỳ sự cố nào sẽ xảy ra trong tương lai".

Hong Eun-taek cho biết trong một cuộc họp báo rằng công ty có kế hoạch đầu tư 460 tỷ KRW (khoảng 325 triệu USD) để xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình  ở Ansan, phía tây nam Seoul, nhằm hoàn thành trung tâm này vào năm sau.

Ngoài ra, Hong cho biết thêm rằng, mặc dù hầu hết các hệ thống đã được khôi phục, nhưng một số chức năng không xác định vẫn bị xáo trộn và mọi người không thể thực hiện một số công việc cơ bản, chẳng hạn như thanh toán trực tuyến.

Vốn dĩ, KakaoTalk là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Hàn Quốc, tiếp cận hơn 47 triệu trong số 51,7 triệu dân của quốc gia này mỗi tháng. Ứng dụng này cũng được sử dụng bởi các quan chức chính phủ và doanh nghiệp, bao gồm các ngân hàng, dịch vụ gọi xe và người chơi thanh toán. Sự cố ngừng hoạt động kéo dài của Kakao đã ngăn chặn một loạt các dịch vụ từ ngân hàng đến giao hàng trực tuyến trên toàn quốc, gây ra cuộc tranh luận giữa các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng về việc liệu một công ty có nên nắm giữ phần lớn nền kinh tế hay không.

Đồng Giám đốc điều hành của Kakao Corp, Whon Namkoong, đã từ chức sau khi sự cố ngừng hoạt động trên diện rộng gây ra hỗn loạn tại một quốc gia phụ thuộc nhiều vào dịch vụ truyền thông xã hội và nhắn tin phổ biến nhất Hàn Quốc. Ảnh: @AFP.

Đồng Giám đốc điều hành của Kakao Corp, Whon Namkoong, đã từ chức sau khi sự cố ngừng hoạt động trên diện rộng gây ra hỗn loạn tại một quốc gia phụ thuộc nhiều vào dịch vụ truyền thông xã hội và nhắn tin phổ biến nhất Hàn Quốc. Ảnh: @AFP.

Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết trong một báo cáo tuần qua rằng, quá trình phục hồi chậm chạp của Kakao là do công ty thiếu cơ sở hạ tầng máy chủ thuộc sở hữu riêng, và "sự phụ thuộc quá nhiều" của họ vào trung tâm dữ liệu SK C&C. Kakao cũng không có một hệ thống sao lưu dữ liệu phân tán tốt.

Giá cổ phiếu Kakao đã giảm hơn 50% trong năm nay, khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu có hoạt động kém nhất trên blue-chip Kospi 200 Index, cùng với các chi nhánh của nó là Kakaopay Corp. và KakaoBank Corp.

Ahn Hyunsang, giám đốc điều hành tại Viện Nghiên cứu Đầu tư Hàn Quốc, nơi cung cấp nghiên cứu cho các nhà giao dịch hàng ngày, cho biết việc từ chức sẽ ít ảnh hưởng đến cổ phiếu của Kakao, vì chuyên môn của Namkoong là trong trò chơi, không phải quản lý các doanh nghiệp cổng thông tin, tin nhắn hoặc quảng cáo. "Việc từ chức dường như chỉ là một biện pháp xoa dịu hậu quả sự cố".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem