Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong triển khai nhiệm vụ được giao; phải lấy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực, nguồn lực, đóng vai trò dẫn dắt trong khảo sát, thiết kế, tổ chức thi công, giám sát, bảo hành, bảo trì các công trình; bảo đảm tiến độ, chất lượng, giảm giá thành, chống tiêu cực, tham nhũng, góp phần phát triển nhanh, bền vững các công trình, dự án giao thông trọng điểm.
Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát tiến độ, nâng cao chất lượng, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong xây dựng sân bay Long Thành. Đây là dự án rất lớn, mang tính biểu tượng của cả nước.
Cùng với đó, lãnh đạo Bộ nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả theo tinh thần vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ; khó khăn ở đâu thì ở đó phải giải quyết, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng lĩnh vực giao thông vận tải.
Năm 2023 là năm đặc biệt của ngành Giao thông Vận tải, khi đồng loạt khởi công rất nhiều công trình trọng điểm, đưa hàng loạt công trình trọng điểm vào hoạt động.
Vào đầu năm 2023, lần đầu tiên, Bộ tổ chức lễ khởi công trực tuyến 12 dự án cao tốc Bắc - Nam. Đến cuối năm tiếp tục khánh thành 4 dự án sân bay, cầu, đường cao tốc, bao gồm sân bay Điện Biên, cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trong năm, một loạt dự án đặc biệt cũng đưa vào hoạt động, như cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45; quốc lộ 45- Nghi Sơn, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, với tổng chiều dài 475km.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, năm 2023 thực sự là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Có đến 26 dự án được khởi công, trong đó rút ngắn thời gian khởi công 6 dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường.
Cùng đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp kinh tế tiếp tục đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra.
Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 94.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần so với năm 2022 và cao nhất từ trước tới nay. Cùng với số vốn sự nghiệp kinh tế hơn 19.900 tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
Đến hết tháng 12, Bộ dự kiến giải ngân đạt trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Thủ tướng đánh giá lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, làm việc quyết liệt, bám sát tình hình thực tế để triển khai linh hoạt, kịp thời, hiệu quả. Bộ đã thực hiện rất tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông; kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng nhiều giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề nóng, phức tạp liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương như giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu, phân cấp, ủy quyền đã được kịp thời tháo gỡ.
Thủ tướng biểu dương tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành, công nhân trên công trường… đã rất quyết tâm, nỗ lực, làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, không kể ngày nghỉ, ngày lễ với tinh thần "3 ca 4 kíp" "vượt nắng, thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ tiến không lùi"…
Lãnh đạo ngành đã đi tích cực chỉ đạo từng khu vực, từng vùng, từng dự án để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nhanh các công trình giao thông trọng điểm; từ đó tạo động lực, truyền cảm hứng cho cấp dưới, các địa phương, các ban quản lý dự án, các nhà thầu và người lao động trên công trường.
Đặc biệt, Bộ cũng đã tổ chức tốt với nhiều đổi mới trong công việc ở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; chú trọng công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia…
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương những nỗ lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy tiến độ các dự án sân bay, nhất là dự án sân bay Long Thành.
Bên cạnh thành tích đạt được, Thủ tướng chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế, như tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng "trá hình" còn diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Nhiều công trình đường bộ cao tốc đã kịp hoàn thành, đưa vào khai thác song việc đầu tư các trạm dừng nghỉ, cầu vượt dân sinh chưa đồng bộ, dẫn đến sự bất tiện đối với người sử dụng. Việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Năm 2024, ngành Giao thông phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư được Thủ tướng giao; khởi công, hoàn thành các dự án giao thông theo đúng kế hoạch, trong đó hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021 km...
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch, bắt đầu vào ngày 24/5/2024.
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.
TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.
Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...