Sắp công bố kết luận thanh tra EVN, VNPT...

Thứ năm, ngày 11/10/2012 06:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Ngô Văn Khánh cho biết, TTCP đang hoàn thiện bản kết luận của 10 cuộc thanh tra lớn, trong đó có những cuộc thanh tra hết sức quan trọng.
Bình luận 0

Sẽ công khai kết luận thanh tra

Ngày 10.10, TTCP đã tổ chức họp báo thường kỳ thông báo kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý III/2012 và kế hoạch công tác quý IV.

img
Kết luận thanh tra tại VNPT tới đây sẽ được Thanh tra Chính phủ công bố.

Về kết quả công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN quý III/2012, ông Trần Ngọc Liêm - Chánh Văn phòng TTCP cho biết: TTCP đã ban bành 2 kết luận thanh tra (KLTT), báo cáo Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện 10 KLTT; xây dựng báo cáo kết quả 7 cuộc thanh tra; thành lập triển khai 2 đoàn thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật tại Kho bạc Nhà nước Việt Nam và việc thực hiện đề án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và đa khoa khu vực liên huyện giai đoạn 2008-2010 tại Bộ Y tế và UBND Điện Biên, Lạng Sơn, Thanh Hóa… Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đối với 4 KLTT.

Trong quý III, thanh tra bộ, ngành, địa phương đã triển khai 3.721 cuộc thanh tra, kết thúc 1.181 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 304.621 triệu đồng, 1.319ha đất. Lực lượng thanh tra chuyên ngành đã thanh tra, kiểm tra 51.738 đơn vị và cá nhân. Qua thanh tra phát hiện 38.757 đơn vị, cá nhân sai phạm tổng giá trị 85.397 triệu đồng.

Cũng tại cuộc họp báo này, lần đầu tiên, TTCP cung cấp công khai cho báo chí 2 bản thông báo KLTT vừa mới thực hiện xong. Thứ nhất là KLTT về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch – Đầu tư trong việc thực hiện Luật Đấu thầu. Thứ hai là KLTT về công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có sử dụng NSNN trên địa bàn tỉnh Ninh Bình… Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh khẳng định, từ nay về sau, trừ những KLTT thuộc diện “bí mật Nhà nước”, còn lại TTCP sẽ công khai tất cả KLTT của mình cho báo giới và đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ để nhân dân được biết.

Sắp có kết luận thanh tra một số tập đoàn...

Nói cụ thể hơn về 10 cuộc thanh tra đang được hoàn thiện kết luận, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết, trong đó có một số cuộc thanh tra khá quan trọng như thanh tra Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB); thanh tra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); thanh tra diện rộng chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà ở giáo viên.

...Tình trạng phổ biến ở một số địa phương và Bộ Giao thông - Vận tải là đã chỉ định thầu cùng lúc nhiều gói thầu có giá trị lớn cho một số nhà thầu như Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng DĐK... Việc này đã khiến nhà thầu bị quá tải, không đủ năng lực thi công, dự án kéo dài, hiệu quả kinh tế thấp gây bức xúc...
Trích “Kết luận thanh tra về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ KHĐT trong việc thực hiện Luật Đấu thầu”.

Cũng theo ông Ngô Văn Khánh, TTCP cũng đã có KLTT về việc quản lý, sử dụng đất đai tại Hà Nội, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, TTCP đã phối hợp, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý. Đặc biệt, đại diện TTCP cũng cho biết, đang hoàn thiện KLTT đối với 2 tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN) và Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), sẽ công khai trong thời gian tới đây.

Về tình hình KNTC trong quý III, Phó Tổng TTCP Lê Tiến Hào cho biết, các bộ, ngành địa phương đã tiếp nhận gần 30.000 đơn KNTC, trong đó có gần 24.000 đơn khiếu nại (tăng 4% so với cùng kỳ năm trước), số còn lại là tố cáo (giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm trước).

Tuy nhiên, ông Hào nhận định: “Tình hình KNTC trong năm nay phức tạp hơn những năm trước cả về quy mô và tính chất, đặc biệt là các vụ KNTC kéo dài. Chính vì vậy, TTCP và các bộ, ngành địa phương đã tập trung triển khai, rà soát để giải quyết dứt điểm 528 vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài. Đến nay đã giải quyết được 389 vụ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem