Quan chức Chernobyl “chê” Nhật phản ứng chậm

Thứ ba, ngày 26/04/2011 13:33 PM (GMT+7)
Dân Việt - Theo đó những nỗ lực của Xô-viết cách đây một phần tư thế kỷ là đáng ghi nhận hơn nhiều so với “phản ứng chậm chạp” của Nhật Bản trong thảm họa Fukushima.
Bình luận 0

Đại tá Nikolai Antoshkin – cựu thành viên cao cấp thuộc nhóm khắc phục sự cố hạt nhân Chernobyl năm 1986, khẳng định như vậy.

Trong một cuộc phỏng vấn hi hữu hôm qua, 25.4, một ngày trước dịp kỷ niệm 25 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl, ông Nikolai Antoshkin cho biết, ông thực sự bất ngờ về sự thiếu linh hoạt của Nhật Bản khi xử lý sự cố rò rỉ phóng xạ tại chính đất nước họ.

img
Nhân viên cứu hộ Nhật Bản chạy đua với thời gian. Ảnh: AP

“Ngay từ lúc ban đầu, khi mà lỗ rò rỉ phóng xạ chưa lớn, Nhật Bản đã lãng phí thời gian. Họ hành động một cách chậm chạp”, ông Antoshkin nói.

Ông Antoshkin cho biết, cách đây 25 năm, Xô-viết đã sơ tán 44.600 người chỉ trong 2 tiếng rưỡi đồng hồ, và giúp họ được sinh hoạt “điều kiện bình thường” ngay trong ngày hôm đó.

“Rõ ràng là Nhật Bản không có đủ năng lực và những phương tiện cần thiết. Họ cần kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế. Tôi nghĩ rằng, thảm họa tại Nhật Bản đã nghiêm trọng hơn Chernobyl rồi. Điều quan trọng lúc này là họ phải hành động để ngăn sự cố này nghiêm trọng gấp ba, bốn hay năm lần Chernobyl mà thôi”, ông Antoshkin cảnh báo.

Theo Reuters

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem