Thứ sáu, 03/05/2024

Quả bưởi Việt Nam trên hành trình chinh phục thị trường mới

24/05/2023 8:19 AM (GMT+7)

Sắp tới, quả bưởi Việt Nam sẽ được bày bán tại các siêu thị Nhật Bản. Đây là tín hiệu tích cực khi có thêm một loại trái cây Việt xuất sang thị trường cao cấp. Nhưng những thách thức cho các loại nông sản Việt chưa dừng lại ở việc mở rộng thị trường mà còn là những yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường mới.

Trong những năm qua, không chỉ có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mà còn có cả Bộ Công Thương, các cơ quan tham tán thương mại, đại sứ quán Việt Nam các nước khi có cơ hội đều tìm cách tiếp thị sản phẩm nông sản địa phương. Trong chuyến công tác đến Nhật Bản dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng trao đổi về các cơ hội để Nhật Bản sớm mở cửa cho quả bưởi của Việt Nam xuất sang thị trường này. Trên thực tế, không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, Bộ NN&PTNT đã có những hoạt động với các bên có liên quan để sớm đưa trái bưởi xuất sang Nhật Bản.

Quả bưởi Việt Nam trên hành trình chinh phục thị trường mới - Ảnh 1.

Đóng gói bưởi xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Bến Tre. Ảnh: Trung Chánh.

Việt Nam và Nhật Bản đã ký hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1-10-2009, và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP), tạo cơ hội cho hàng hóa của hai bên thông qua việc giảm thuế suất. Các mặt hàng nông sản Việt Nam ngoài cơ hội hưởng các ưu đãi về thuế quan theo quy định của hai hiệp định nói trên, cũng đứng trước các thách thức về yêu cầu kiểm soát dịch bệnh, chất lượng sản phẩm.

Hiện tại, bưởi Việt Nam đã được phép bán tại Canada, và trong thời gian sắp tới sẽ là Nhật Bản và Mỹ. Một doanh nghiệp từng xuất bưởi sang Canada vào năm 2020 chia sẻ sau vài lô hàng đã phải ngừng lại, vì gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp này xuất khẩu bưởi và thanh long cùng chung lô hàng đi bằng đường biển. Do thời gian vận chuyển kéo dài khiến chất lượng thanh long suy giảm, hàng hóa khó bán, ảnh hưởng đến việc kinh doanh mặt hàng xuất kèm theo là quả bưởi, nên doanh nghiệp đàng phải ngưng lại cả hai mặt hàng.

Một trong những khó khăn khác là việc kiểm soát dư lượng hóa chất. Do quy mô trồng bưởi của Việt Nam ở dạng nông hộ, diện tích nhỏ và mỗi nhà vườn có một cách chăm sóc khác nhau nên dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong trái cây cũng khác nhau, khiến việc kiểm soát gặp khó khăn.

Tại Nhật Bản, cộng đồng người Việt Nam có khoảng 500.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại đất nước hoa anh đào. Do đó, quả bưởi khi xuất khẩu sang đây có thể tận dụng cơ hội bán hàng cho chính cộng đồng người gốc Việt.


Điều kiện để xuất khẩu bưởi vào Mỹ: Đầu tiên, vùng trồng bưởi và cơ sở xử lý trái cây tương phải đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật của Mỹ (APHIS). Trái cây xuất khẩu không được nhiễm các đối tượng kiểm dịch thực vật mà Mỹ quan tâm như các loại ruồi đục quả Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae, sâu đục quả Prays endocarpa, và các loại nấm khác như Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana. Trái cây phải được chiếu xạ trước khi xuất khẩu. Ở khâu đóng gói tại nhà máy, bên xuất khẩu phải loại bỏ những quả rụng, những quả chưa đạt tiêu chuẩn. Vỏ quả bưởi phải được làm sạch, xử lý nấm và phủ sáp toàn bộ.

Điều kiện để xuất khẩu bưởi vào Canada: Theo Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA), bưởi nhập khẩu vào Canada phải đáp ứng các điều kiệu không bị sâu bệnh, phải được đóng gói đúng cách để tránh dập hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Trái cây phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền cấp. CFIA cũng có các yêu cầu cụ thể đối với việc dán nhãn trái cây nhập khẩu vào Canada. Theo đó, nhãn phải bao gồm các thông tin như tên sản phẩm (bưởi), nước xuất xứ, trọng lượng tịnh, tên và địa chỉ của nhà nhập khẩu.

Theo KTSG

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vừa bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Ngày 26.4, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.4 và 1.5.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.