Thành triệu phú từ... 400.000 đồng

Thứ tư, ngày 03/11/2010 09:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nơi núi rừng Trường Sơn, có một nông dân với số vốn khởi nghiệp 400.000 đồng, chưa đầy 6 năm đã trở thành ông chủ trang trại chăn nuôi và sở hữu vườn cây kiểng trị giá hàng trăm triệu đồng.
Bình luận 0

Anh Lê Xuân Thành, 43 tuổi, ở thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

img
Mỗi năm anh Thành thu lãi 50 triệu đồng từ cây và chậu kiểng. Ảnh: Uyên Minh

Năm 1995, anh cưới chị Trần Ngọc Minh, cô thôn nữ cùng làng ở xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong. Gia sản hai vợ chồng ngày đó chỉ vỏn vẹn 2 sào ruộng lúa, số lúa thu về mỗi năm chỉ đủ ăn vài tháng. Năm 2000, anh bàn với vợ lên lập nghiệp ở xã Tân Thành, Hướng Hoá. "Quyết định gắn bó cuộc đời với mảnh đất nhìn bốn phía chỉ toàn núi rừng, ban đầu hai vợ chồng tôi cũng lo lắm" - anh Thành nhớ lại.

Sẵn có nghề thợ nề trong tay, hàng ngày anh đi xây nhà thuê cho bà con. Hàng ngày tích cóp, khi 500 lúc 1.000 đồng bỏ heo đất. Một năm sau, để dành được 400.000 đồng, anh nhảy xe đò về thị xã tậu một con lợn cái giống về nuôi. Dần dà đến năm 2004, anh phát triển đàn lợn cái giống lên 10 con, mỗi năm chúng đẻ 17 lứa.

Tất cả số lợn con, anh để lại nuôi thành lợn thịt. Theo anh Thành, cách làm này đảm bảo chất lượng nguồn con giống. Nếu bán một con lợn con chỉ lãi chưa đến 100.000 đồng, nhưng nếu nuôi thành lợn thịt trong vòng 3 tháng sẽ cho lãi từ 400.000 - 600.000 đồng.

Mỗi năm, vợ chồng anh xuất chuồng 400 con lợn thịt, thu về hơn 300 triệu đồng. Cùng với hệ thống chuồng trại chăn nuôi, anh xây dựng hệ thống hầm biogas dung tích 20m3, đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời tận dụng được nguồn chất đốt để chăn nuôi, sản xuất.

img
 

Bên cạnh đó, anh còn đúc chậu và lập vườn ươm cây kiểng. Là một người thợ nề lâu năm, nên chậu kiểng của anh đúc có nước sơn bền, đẹp. Tiếng tăm cây và chậu kiểng của anh được dân chơi kiểng truyền khắp nơi. Khách chơi kiểng tận Huế, Đồng Hới cũng tìm về tận miền biên này để mua. Đến nay, vườn kiểng của anh Thành hiện có trên 100 chậu cây được chăm sóc kỹ lưỡng. Mỗi năm thu nhập từ cây và chậu cảnh của anh 150 triệu đồng, trừ chi phí còn khoảng 40-50 triệu đồng.

Anh Thành chia sẻ: "Xem trên ti vi thấy nơi nào có cách làm hay, hiệu quả là tôi lặn lội đi tham quan học hỏi, rồi mua sách về tranh thủ thời gian rảnh rỗi nghiên cứu". Anh cho biết, sắp tới sẽ mở rộng trang trại nuôi lợn thịt, chuyển con giống sang lợn siêu nạc và xây thêm ao cá để tận dụng nguồn thức ăn có sẵn, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường chuồng trại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem