ASEAN 17 thúc đẩy phát triển tương lai ASEAN và khu vực

Thứ năm, ngày 28/10/2010 16:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đúng 13 giờ 45 phút chiều 28-10, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan.
Bình luận 0

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hội nghị lần này diễn ra đúng thời điểm bước vào những tháng cuối của năm 2010, một năm quan trọng đối với ASEAN trong việc thực hiện mục tiêu hình thành Cộng đồng và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.

Với chủ đề bao trùm “Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”, gần một năm qua ASEAN đã tiến hành nhiều hoạt động cụ thể và đã đạt những thành tựu to lớn trong việc thực hiện mục tiêu và kế hoạch đã đề ra, trong đó có các quyết định của hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16 tại Hà Nội tháng 4-2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Hiến chương ASEAN đã thực sự đi vào cuộc sống với sự vận hành trôi chảy của tổ chức bộ máy mới. Những nỗ lực xây dựng cộng đồng Chính trị- An ninh ASEAN, nhất là trên 14 lĩnh vực ưu tiên đã đạt được những tiến triển rất có ý nghĩa.

Đối thoại và hợp tác thường xuyên ở các cấp về các vấn đề cùng quan tâm đã nâng cao sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các nước, góp phần duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Các cơ chế đối thoại và hợp tác về an ninh khu vực được tăng cường và mở rộng, với việc thông qua kế hoạch hành động thực hiện tuyên bố tầm nhìn chung của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) cũng như việc hội nghị hình thành bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng với các đối tác (ADMM+) Hội nghị những người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa As (MACOSA) và diễn đàn biển ASEAN (AMF).

Cùng với sự phục hồi của các nền kinh tế trong khu vực, tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN cũng đã đạt những kết quả quan trọng với sự hình thành vững chắc của Khu vực thương mại tự do ASEAN về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, việc triển khai một số chương trình hợp tác trọng điểm như Cơ chế hải quan một cửa và Chương trình thuận lợi hóa thương mại.

Đặc biệt, kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN mà các lãnh đạo sẽ xem xét thông qua dịp này cũng nhưu việc lập Quỹ cơ sở hạ tầng ASEAN sẽ hỗ trợ đắc lực cho liên kết ASEAN và tạo tiền đề cho liên kết khu vực rộng lớn hơn ở Đông Á.

Hợp tác kinh tế giữa các thỏa thuận về khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN với 6 đối tác ở khu vực Đông Á cũng như thỏa thuận đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai trong khuôn khổ ASEAN +3. Hiệp hội cũng đã có nhiều nỗ lực hợp tác nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững theo định hướng nêu trong tuyên bố ASEAN về phục hồi và phát triển bền vững được thông qua tại Cấp cao ASEAN 16…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, hội nghị lần này có tầm quan trọng rất lớn đối với tương lai phát triển của ASEAN và khu vực. Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị mạnh mẽ và tầm nhìn xa cũng như sự tham gia tích cực và đóng góp quý báu của các nhà lãnh đạo ASEAN và các nước đối tác, Hội nghị cấp cao ASEAN 17 sẽ đưa ra những giải pháp thỏa đáng vì mục tiêu chung là hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem