Dân Việt

Thứ trưởng Bộ TT&TT: Nâng cao vai trò của báo chí về du lịch

Bùi My 22/05/2019 16:19 GMT+7
Đó là điều mà Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh trong Hội thảo quốc tế “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” được tổ chức sáng 22/5 tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, Lào là quốc gia có chính sách chú trọng đến du lịch, đây đang là ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh. Với Việt Nam, đất nước có nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa đã được UNESCO công nhận, Việt Nam cũng định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành điểm đến du lịch của thế giới. 

img

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh cần nâng cao vai trò của báo chí trong truyền thông về du lịch. 

Du lịch phát triển chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế, các lĩnh vực khác trong xã hội. Du lịch không chỉ đơn thuần là ngành kinh tế đem lại lợi nhuận cho mỗi quốc gia, mà du lịch còn có chức năng làm cầu nối cho các nền văn hóa, tăng cường thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia.

"Mỗi cơ quan truyền thông cần phải chủ động trong việc đưa ra chiến lược truyền thông dài hạn, phát triển tất cả các kênh, các loại hình truyền thông, biết tận dụng lợi thế của công nghệ số hiện đại. Và trên hết, cần phải đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao tính chuyên nghiệp để tạo ra hiệu quả cao cho công tác tuyên truyền. Các kênh truyền thông, các cơ quan báo chí còn cần có sự đồng bộ, tương tác để cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung là phát triển du lịch", ông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội thảo. 

img

Ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tin tưởng rằng hội thảo sẽ góp phần vào việc thúc đẩy du lịch hai nước phát triển nhanh, mạnh.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa, Du lịch Lào cho biết, báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và tăng cường hiểu biết về tình hình trong và ngoài nước, nhất là du lịch. Do đó, trong thời điểm hiện nay, việc tuyên truyền thúc đẩy du lịch đặt ra yêu cầu cho báo chí hai nước Việt Nam - Lào phải tăng cường phát triển rộng rãi, nhanh chóng, kịp thời với sự hợp tác trao đổi thông tin. 

img

Ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, nhận định rằng vai trò của báo chí - truyền thông vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền để thu hút khách du lịch.

Còn theo ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, một trong những động lực khách quốc tế tới thăm Việt Nam vì muốn khám phá văn hóa, danh lam thắng cảnh, phố cổ, tạo nên sự khác biệt chỉ đất nước này mới có. Du khách không muốn thăm chớp ngoáng, mà muốn hòa mình vào văn hóa địa phương như một người dân bản địa.

"Vai trò truyền thông báo chí rất quan trọng để nâng cao nhận thức, đóng vai trò quan trọng để quảng bá. Bên cạnh đó, cần định hướng khuyến khích du lịch có trách nhiệm, bao gồm cả khách quốc tế và trong nước”, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam nói. 

img

Quang cảnh hội thảo. 

Cũng trong Hội thảo này, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh Quảng Bình, Phú Thọ, Sở Du lịch Quảng Ninh, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Thông tin và truyền thông, Tổng cục Du lịch, Đài phát thanh quốc gia Lào... tham gia tham luận, nói lên những kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin tuyên truyền nhằm hỗ trợ phát triển du lịch bền vững.

Hội thảo quốc tế “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” bao gồm 3 chuyên đề: Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao luu văn hóa; Khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm góp phần phát triển du lịch; Kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hỗ trợ phát triển du lịch.