Dân Việt

Cao tốc 34.500 tỷ thấm dột: 'Nhà thầu thiếu tôn trọng người dân'

Minh Hoàng 21/10/2018 16:04 GMT+7
Bí thư huyện Bình Sơn cho rằng nhà thầu làm ăn gian dối, đơn vị giám sát và chủ đầu tư thiếu trách nhiệm để cao tốc mới xong đã thấm dột nước mưa là "thiếu tôn trọng người dân".

Liên tục nhiều ngày qua, người dân huyện Bình Sơn phát hiện cầu VD09B ở thôn Phú Lễ 1 và cầu chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua thôn Phú Lễ 2 (cùng xã Bình Trung) có hiện tượng thấm dột nước mưa. 

Bẹ chuối, ván gỗ... lộ diện ở cầu chui cao tốc

Mùa mưa mới bắt đầu nhưng cầu chui cao tốc ở thôn Phú Lễ 1 đã lộ diện những tấm gỗ, bẹ chuối dưới khối bê tông của dầm cầu. Bên dưới lòng cầu ứ đọng nhiều vũng nước lớn, hai bên thành nước vẫn chảy dọc theo từng mảng rêu xanh ẩm ướt đã có từ trước.

img

Cả hai cầu thuộc gói thầu A3, do Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính. Sau đó, Công ty Giang Tô ký hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO thi công cầu VD09B.

Về vấn đề này, bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư huyện Bình Sơn, cho biết cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác hơn 1 tháng nhưng hai cầu chui đoạn qua xã Bình Trung xảy ra hiện tượng thấm dột là khó chấp nhận. 

"Xem hình ảnh trên Zing.vn, tôi thấy trần cầu lộ ra những miếng gỗ và bẹ chuối chứng tỏ công trình khó đảm bảo an toàn. Đơn vị thi công làm ăn cẩu thả, tư vấn giám sát và chủ đầu tư cũng thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra như vậy là thiếu tôn trọng người dân", bà Thư nói. 

img

Theo Bí thư huyện Bình Sơn, thời gian qua, người dân đồng tình bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án. Suốt nhiều tháng dài thi công cao tốc, xe tải qua lại dày đặc làm nhiều tuyến đường xuống cấp, lầy lội bà con vẫn cam chịu khốn khổ để công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành.

"Thi công gian dối để xảy ra sự cố thấm dột, chủ đầu tư và nhà thầu buộc phải xin lỗi người dân vùng dự án; khẩn trương khắc phục để đảm bảo tính mạng cho họ", bà Thư nói.

Đề nghị Quốc hội giám sát chuyên đề cao tốc 34.500 tỷ 

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Đình Khối, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhìn nhận chất lượng cao tốc chưa đảm bảo, hệ thống rào chắn an toàn chưa lắp đồng bộ gây mất an toàn cho người dân. Nếu chủ đầu tư, nhà thầu làm ăn gian dối thì người dân khó thể yên lòng với những công trình xây dựng cơ bản quy mô lớn như vậy.

img

"Người dân đang mong Quốc hội giám sát chuyên đề, kiểm toán kỹ về tuyến cao tốc 34.500 tỷ này. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân sai phạm để làm gương cho các công trình khác trên cả nước", cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi kiến nghị. 

Về hiện tượng thấm nước trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kỹ sư Mai Công Sơn nhận định là lỗi ở khâu thi công độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường.

"Nguy cơ nhất là nước mưa thấm vào đầu dầm làm gỉ cáp, giảm khả năng chịu lực và khi xe tải trọng lớn chạy qua sẽ dễ dẫn đến sập cầu", ông Sơn cảnh báo.

Lập đoàn kiểm tra cầu chui cao tốc thấm dột

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho hay địa phương quyết định lập đoàn kiểm tra khẩn cấp hiện tượng thấm ở hai cầu chui cao tốc đoạn qua thôn Phú Lễ 1 và Phú Lễ 2 (xã Bình Trung).

Ông Yên cho rằng người dân qua lại cầu chui tránh né nước bẩn thấm dột từ trên cao tốc xuống dễ xảy ra tai nạn. Mặt khác, nước thấm dột lâu ngày sẽ mọc rêu mọc làm mặt đường trơn trượt khiến người dân qua lại khu vực này dễ ngã...

"Chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả hình ảnh, thu thập ý kiến của người dân về hiện tượng thấm dột ở hai cầu chui này báo cáo UBND tỉnh can thiệp chủ đầu tư cùng nhà thầu xử lý dứt điểm tình trạng này", ông Yên nói. 

img

Năm 2016, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã có đợt kiểm tra dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi kiểm tra, Hội đồng Nhà nước đã chỉ ra nhiều vị trí hư hỏng trên đường cao tốc, trong đó có gói thầu A3.

Tháng 7.2016, ông Trần Văn Tám ký văn bản, chỉ đạo Ban quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những vị trí hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có gói thầu A3. Trong công văn chỉ rõ cầu VD09B không đạt yêu cầu, vị trí bê tông bịt đầu dầm cầu này không đảm bảo chất lượng.