Dân Việt

Bộ GTVT thông tin về đoàn tàu chạy thử nghiệm đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Nguyễn Đức 28/09/2017 17:03 GMT+7
Tàu công trình chạy từ ga Cát Linh đến ga đường Láng để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường ray đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

img

Hình ảnh tàu công trình chạy thử trên  tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông sáng 28/9

Chiều 28/9, Bộ GTVT tổ chức họp báo thông tin việc thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV 2017.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh, Hà Đông cho biết, sáng 28/9,  Tổng thầu Trung Quốc đã  chạy thử tàu công trình trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) để khai thông đường ray, kiểm tra kết cấu hạ tầng đường ray.

Tàu chạy thử là tàu công trình không phải tàu chở khách. Tàu chạy từ ga Cát Linh đến ga đường Láng với vận tốc 5km mỗi giờ. Sau thời gian đó, tàu công trình tiếp tục chạy nâng tốc độ 10-20km mỗi giờ. Qua chạy thử ghi nhận tàu chạy êm, không rung lắc, ít có tiềng ồn của động cơ.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện tại dự án hoàn thành 95% khối lượng xây lắp, 5% khối lượng công việc còn lại là việc hoàn thiện các nhà ga, lắp đặt thiết bị, lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, điện tử.

Theo kế hoạch vào tháng 10/2017, sẽ chạy thử đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông. Tuy nhiên, theo ông Đông, kế hoạch này không thể thực hiện được bởi phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) vẫn chưa giải ngân khoản vốn 250 triệu USD bổ sung.

Việc giải ngân, bổ sung vốn chưa kịp thời khiến nhà thầu phụ chưa thể có vốn để triển khai dự án và cung ứng thiết bị cho tuyến đường sắt. Nguyên nhân chưa thể giải ngân khoản vốn vay bổ sung là do vướng mắc các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành của phía Việt Nam và ngân hàng China Eximbank.

“Việc chậm trễ chạy thử đoàn tàu chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể lên Chính phủ và xin ý kiến. Hiện tại, chúng tôi chưa quyết định thời gian cụ thể chạy thử đoàn tàu vì còn đang phụ thuộc vào nguồn vốn”, ông Đông thông tin.

Ghi nhận của phóng viên, tàu công trình chạy trên đường sắt Cát Linh- Hà Đông sáng 28/9 có màu vàng. Sau đó, hình ảnh tàu công trình chạy được nhiều người chia sẻ lên mạng xã hội. Nhiều người lầm tưởng, ban quản lý dự án đã cho chạy thử nghiệm đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Dự án có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác tuyến đường sắt năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại.

Tháng 9, chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đến nay, khối lượng xây lắp công trình của...