Dân Việt

Golden Gate, ông chủ chuỗi Vuvuzela, Gogi, Kichi-Kichi thu 12,5 tỷ mỗi ngày, lợi nhuận vẫn èo uột

Q.D 19/04/2021 08:30 GMT+7
Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 với kết quả kinh doanh kém sắc khi chỉ lãi 1/5 so với năm trước, trong khi doanh thu vẫn neo cao ở ngưỡng trên 4.558 tỷ đồng, tương đương 12,5 tỷ đồng mỗi ngày.

Cụ thể, trong năm 2020 Golden Gate ghi nhận doanh thu thuần cả năm đạt 4.558 tỷ đồng, giảm 4,5% so với năm 2019. 

Đây được xem là mức sụt giảm nhỏ khi Golden Gate từng phải đóng cửa toàn bộ hệ thống nhà hàng trong khoảng 1 tháng (cuối tháng 3 và hầu hết tháng 4/2020) nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, trong kỳ chi phí bán hàng của Golden Gate lên tới 2.317 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ đồng so với năm trước.

Kết thúc năm, lợi nhuận trước thuế của Golden Gate chỉ còn 82 tỷ đồng, lãi ròng gần 65 tỷ đồng lần lượt giảm 79% và 80% so với năm 2019.

Chủ chuỗi Vuvuzela, Gogi, Kichi-Kichi chỉ lãi 1/5 so với năm ngoái - Ảnh 1.

Nguồn: Golden Gate

Mặc dù giữa năm 2020, ông lớn ngành F&B này (kinh doanh thực phẩm và đồ uống) trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận sau thuế giảm hơn một nửa so với năm 2019, còn 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, mục tiêu này Golden Gate vẫn không đạt được phân nửa.

Tại ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Golden Gate đạt 2.294 tỷ đồng, tăng 5,7% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền nhàn rỗi giảm 100 tỷ đồng còn 180 tỷ đồng; tiền gửi có kỳ hạn dưới 12 tháng tăng hơn 195 tỷ đồng lên 207 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn duy trì ở mức 218 tỷ đồng; hàng tồn kho giảm 76 tỷ xuống 412 tỷ đồng. 

Đối ứng bên nguồn vốn, nợ phải trả của doanh nghiệp tăng 17,6% so với đầu kỳ, đứng ở mức 1.121 tỷ đồng.

Trong kỳ, Golden Gate đã phát sinh khoản phải trả cho người bán ngắn hạn thêm 54,5%, tương đương hơn 123 tỷ đồng; phải trả người lao động cũng tăng nhẹ lên 187 tỷ đồng; nợ vay ngắn hạn tăng gần 85 tỷ đồng lên 451,5 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, vốn chủ sở hữu của Golden Gate giảm 50 tỷ đồng, còn 1.172 tỷ đồng.

Chủ chuỗi Vuvuzela, Gogi, Kichi-Kichi chỉ lãi 1/5 so với năm ngoái - Ảnh 2.

Chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam này có hơn 20 thương hiệu như Ashima; Kichi-Kichi; SumoBBQ; Vuvuzela; Ba con cừu; 37th Street; Daruma; Gogi House; City Beer Station; Icook; Isushi..

Theo tìm hiểu, Golden Gate được thành lập năm 2008 với số vốn 32 tỷ đồng, sau khi mua lại Công ty Dịch vụ Thương mại Hoàng Thành.

Trước dịch, chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam này có hơn 20 thương hiệu như Ashima; Kichi-Kichi; SumoBBQ; Vuvuzela; Ba con cừu; 37th Street; Daruma; Gogi House; City Beer Station; Icook; Isushi... với độ phủ gần 400 nhà hàng tại 45 tỉnh, thành trong cả nước

Tuy nhiên, tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 khiến Golden Gate phải đóng hàng loạt cửa hàng. Mới nhất ngày 9/3, thương hiệu thịt nướng Sumo Yakiniku của Golden Gate phát đi thông báo dừng hoạt động kinh doanh tại cơ sở Huỳnh Thúc Kháng, giảm còn 7 cửa hàng tại Hà Nội.

Trong khi đó, hơn một năm trở lại đây, chuỗi nhà hàng Nhật Bản Daruma đã phải đóng một nửa cơ sở tại Hà Nội.

Được biết, Golden Gate dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vào ngày 21/5 sắp tới. Thời gian chốt danh sách cổ đông là ngày 28/4.