"Không đủ năng lực thì nên rút khỏi Hội đồng thẩm định phim"

Thanh Hà (thực hiện) Thứ ba, ngày 15/10/2019 18:18 PM (GMT+7)
“Không có khả năng thẩm định phim một cách thông minh, thì chỉ còn cách là xin ngừng, rời khỏi vị trí ngồi Hội đồng thẩm định”, PGS – TS Nguyễn Thị Minh Thái chia sẻ với Dân Việt về việc phim hoạt hình để lọt "đường lưỡi bò" phi pháp vẫn được ra rạp.
Bình luận 0

Thưa PGS – TS Nguyễn Thị Minh Thái, dư luận đang xôn xao về hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" (tựa tiếng Anh là Abominable) được chiếu tại cụm rạp CGV và nhiều cụm rạp khác từ ngày 4/10. Bà nghĩ như thế nào về sự việc này?

- Bộ phim hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ” có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp vẫn được chiếu tại các cụm rạp lớn ở Hà Nội, TP.HCM là lỗi sai của những người quản lý, duyệt phim khi để lọt. Những nhà thẩm định phim trước khi để phim ra rạp đã làm “lọt sổ” đặc biệt về vấn đề nhạy cảm, mang tính chính trị. Tôi thấy đây là điều rất đáng buồn và xúc phạm tới nguyên tắc bảo vệ chủ quyền quốc gia mà không có cách nào có thể lý giải cho qua được. Cần xử lý trách nhiệm của những người thẩm định bộ phim đưa ra rạp, nhất là hệ thống rạp lớn nhất của Hà Nội và TPHCM với số lượng người xem rất đông đảo.

Với tính quảng bá rộng rãi thì sự sa xảy về nội dung như thế này rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng cực kỳ lớn. Người xem không có lỗi, mà bị rơi vào tình trạng phải xem những hình ảnh đi ngược mong muốn về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển đảo Tổ quốc.

Bà đánh giá thế nào về trách nhiệm quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, mà ở đây trực tiếp là Cục Điện ảnh trong vụ việc này?

- Tôi cho rằng đã không có năng lực thì đừng làm nữa. Chỉ có năng lực quản lý kém thì mới để lọt như thế. Ở vị trí của người quản lý cần phải có tầm nhìn bao quát rộng trong tất cả các lĩnh vực. Tôi ví dụ như vì không có tầm nhìn, bao quát rộng nên trước đây Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã cấp phép phổ biến Quốc ca.

Quay trở lại với bộ phim hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ”, chúng ta cần xử lý thích đáng, theo tôi nên cho những người mắc lỗi nghỉ việc. Bởi nếu không xử lý nghiêm, thì hậu quả sẽ là từ sai lầm này sẽ dẫn tới những sai lầm khác và không đảm bảo rằng sẽ không tiếp tục để lọt các chi tiết quan trọng, nhạy cảm khác. 

Tôi không tin một chi tiết quan trọng như thế này mà để lọt thì sẽ rút kinh nghiệm không để lọt lại ở những bộ phim khác. Vì vậy tốt nhất là đề nghị nghỉ việc vì không đủ năng lực thẩm định, duyệt phim để xảy ra những sai sót lớn về chính trị.

Bà nghĩ sao khi đây không phải lần đầu, khi Hội đồng duyệt phim tới 11 người có thâm niên, kinh nghiệm về điện ảnh cũng như ở các lĩnh vực khác, đã hơn một lần sót lọt từ phim “Điệp vụ Biển Đỏ” tới “Vợ ba” và giờ là “Everest – Người tuyết bé nhỏ”?

- Theo tôi năng lực thẩm định của Hội đồng thì có gì khó khăn để đánh giá đâu. Những cái cần được thẩm định thì lại không được thẩm định đúng với yêu cầu và đã để lọt sổ những lỗi lớn về văn hoá nghệ thuật. Không phải một lần mà nhiều lần như vậy, ví dụ như phim “Vợ ba” cuối cùng mới lên tiếng sau khi báo chí đã viết chán chê. Cũng có những biện minh, nhưng biện minh không đủ so với những sai phạm, mọi động thái sau đó cũng không đủ, ví dụ như xử phạt tiền và dừng chiếu… Tất cả những điều đó có thể nói là đã bộc lộ sự kém cỏi về năng lực.

Thậm chí, điều đáng buồn là những sót lọt đó đều không phải do những người trong Hội đồng thẩm định phát hiện ra, mà là từ khán giả, từ báo chí.

Cũng sẽ có nhiều người đặt ra câu hỏi, không biết việc thẩm định bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” đó do Hội đồng thẩm định thiếu năng lực hay là vì những chuyện đằng sau, nhờ quan hệ quen biết, bôi trơn? Tôi cho rằng xã hội hiện nay có câu nói mà tôi nghe nhiều thấy rất buồn. 

Tôi nghĩ tất cả Hội đồng thẩm định đều có lý do riêng của họ. Còn đã cho lọt như thế hơn một lần tức là rất kém cỏi trong việc thẩm định phim. Không có khả năng thẩm định một cách thông minh, thì chỉ còn cách là xin ngừng, rời khỏi vị trí ngồi Hội đồng thẩm định.

Xin cám ơn PGS – TS Nguyễn Thị Minh Thái!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem