Nữ cung thủ Lộc Thị Đào: "Em chỉ có 1 người yêu, là... cây cung"

Chính Minh Thứ tư, ngày 18/09/2019 07:10 AM (GMT+7)
26 tuổi và đã 11 năm theo nghiệp bắn cung, “cô gái vàng” Lộc Thị Đào – người đã mang về cho Thể thao Việt Nam (TTVN) nhiều tấm huy chương trên đấu trường quốc tế bảo: “Có thời điểm tôi sợ… về nhà, sợ gặp ánh mắt buồn của mẹ khi mọi người cứ hỏi vì sao chưa chịu lấy chồng”.
Bình luận 0

Thời điểm này, các VĐV bắn cung đang ở vào giai đoạn tập luyện căng thẳng hướng tới giải vô địch quốc gia vào tháng 10 và quan trọng nhất là mục tiêu chinh phục mục tiêu SEA Games 2019 mà nữ cung thủ kỳ cựu Lộc Thị Đào là một trong những niềm hy vọng HCV.

img

Cung thủ Lộc Thi Đào rất tập trung trong từng buổi tập. Ảnh: Cao Oanh.

Có lẽ vì thế mà sau nhiều lần hẹn, sáng nay, phóng viên Dân Việt mới có thể tranh thủ ghi nhận những hình ảnh tập luyện của Đào cùng đồng đội tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn).

“Tôi là người dân tộc Tày, con út trong gia đình thuần nông có 4 anh chị em ở thôn Đồng Riễu, xã Dương Hưu, huyện Sơn Động-Bắc Giang.

Từ nhỏ tôi đã quen việc đồng áng, chăn trâu.... Nhà tôi làm nhựa thau nên có chòi ở trong từng. Có những ngày cùng cha mẹ vượt quãng đường đèo mất 1-2 giờ đồng hồ vào tận sâu trong rừng, xa lắm để khêu nhựa và ở lại đó mấy ngày làm việc rồi mới trở về”, Đào chia sẻ.

Quen làm việc luôn chân luôn tay, Lộc Thị Đào sớm bộc lộ tố chất thể thao và được chọn đi thi Hội khỏe Phù Đổng 2008.

Sau bước ngoặt đó, Đào được các thầy ở bộ môn bóng rổ Hà Nội chọn về Thủ đô luyện… bắn cung, bắt đầu cuộc sống xa nhà năm 15 tuổi.

img

Lộc Thị Đào tỉ mỉ rút từng mũi tên kiểm tra điểm số mà mình đạt được sau mỗi loạt bắn. Ảnh: Cao Oanh.

“Chẳng biết từ khi nào tôi mê bắn cung đến vậy. Đến giờ, bảo tôi xa cái gì thì được chứ không thể xa cây cung của mình.

Nếu cung bị va chạm vào đâu đó, bản thân mình còn thấy đau điếng. Tôi quan niệm mình yêu cung thế nào thì cung cũng sẽ yêu mình như vậy và cùng mình chinh phục những giải đấu”, Lộc Thị Đào bộc bạch.

Theo dòng tâm sự, Đào bảo trong hơn 10 năm theo nghiệp bắn cung, cũng phải nếm trải nhiều thất bại và cũng có suy nghĩ muốn từ bỏ vì thất vọng với bản thân:

“Tôi nghĩ không phải là chuyện VĐV nam thì mạnh mẽ hơn VĐV nữ. Với tôi, đơn giản đó là sự thất vọng về bản thân.

Có lúc tôi cảm thấy không hiểu nổi sao khi tập mình rất tự tin, thành tích tốt nhưng khi bước vào thi đấu lại như vậy. Kết quả không như ý khiến tôi thất vọng vô cùng. Có cảm giác như mất hết niềm tin vào bản thân, nhìn thấy cung cảm giác sợ.

Rồi dần dần qua năm tháng, mọi thứ cũng được cải thiện. Buồn đến mấy tôi cũng chỉ cho phép mình buồn 2-3 ngày rồi cho qua mọi thứ, làm lại từ đầu.

Tôi tự nhủ phải suy nghĩ thật tích cực, cố gắng hết sức để đạt tới sự hoàn hảo khi tập luyện. Khi mình đã tập rất tốt rồi và thi đấu không được thì đành chịu.

Sau SEA Games lần đầu tiên năm 2011 thất bại ở Indonesia, tới SEA Games 2013 tôi đã giành được HCV, đó là điểm nhấn giúp tôi dày dạn hơn”, Lộc Thị Đào cho hay.

img

Ở tuổi 26, Lộc Thị Đào vẫn tự tin hướng tới những mục tiêu phía trước mà cụ thể là tấm HCV SEA Games 2019. Ảnh: Cao Oanh

Kể về kỷ niệm trên đất Myanmar cách đây 6 năm, Đào bày tỏ: “Trước khi bước vào bắn chung kết, không hiểu sao bụng tôi đau quặn lên. Bác sĩ hỏi mãi mới ra là tôi run quá nên đau dạ dày.

Nói ra mọi người có thể buồn cười nhưng khi bước vào bắn, tôi chỉ nghĩ tới cái... ti vi màn hình phẳng làm động lực.

Ngày đó ở quê tôi không có cái ti vi đó nên quyết tâm giành HCV để được thưởng cái ti vi mang về cho bố mẹ xem”, Đào vừa cười vừa nhớ lại.

Cũng như nhiều VĐV khác, chấn thương là điều không thể tránh khỏi, VĐV bắn cung cũng vậy:

“VĐV các môn khác cũng bị vai nhưng không bị lâu như tôi. Sau Đại hội TDTT toàn quốc 2010 tôi đã bị chấn thương vai và chữa rất nhiều nơi. Có thời điểm lãnh đạo Hà Nội cũng cho tôi tạm nghỉ để xem có đỡ không nhưng cũng đỡ một chút rồi vẫn đau trở lại.

img

Lộc Thị Đào cùng đồng đội Chu Đức Anh (HCV đơn nam cung 1 dây SEA Games 2017) sẽ so tài ở nội dung đôi nam nữ SEA Games 2019. Ảnh: Cao Oanh

Thực lòng, chỉ cần 1 tuần xa cung là tôi nhớ kinh khủng, muốn tập luyện lại ngay. Và từ đó đến nay, tôi quyết định “sống chung” với nó luôn”, Đào nói.

Trước giờ khép lại câu chuyện, tôi hỏi giờ về quê có bị bố mẹ giục chuyện chồng con không và Đào trải lòng:

“Nhà em ở quê nên tầm 22-23 tuổi là bố mẹ giục lắm rồi. Thời điểm cách đây 1-2 năm, cứ em về nhà là bố mẹ lại giục khiến em thực sự còn sợ… về nhà luôn.

Nhưng rồi em tâm sự bố mẹ cũng hiểu em tự biết làm gì để tốt nhất cho mình và bố mẹ đừng giục để điều đó trở thành áp lực cho em.

Thời gian này thì bố mẹ không nhắc đến nữa nhưng về thì họ hàng, những người ngoài cứ hỏi.

Nhìn mặt mẹ buồn là em lại không cầm lòng được! Nói gì thì nói, sau tất cả, đến lúc này, em vẫn chỉ có 1 người yêu thôi, đó là cây cung này”, Đào khép lại câu chuyện với nụ cười tươi rói hướng về mục tiêu một lần nữa chạm tay vào tấm HCV SEA Games 2019 cuối năm nay!

Sau 11 năm theo nghiệp bắn cung, lúc này Lộc Thị Đào đã là “chị cả” của đội bắn cung 1 dây Việt Nam. Trong bộ sưu tập của Đào đã có đầy đủ những tấm huy chương SEA Games, châu Á. Gần nhất, tại giải bắn cung các đội mạnh toàn quốc 2019 kết thúc hồi cuối tháng 8 vừa qua, Lộc Thị Đào giành 6 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Với Đào, mọi thứ vẫn còn đang ở dạng… tiềm năng và chị sẽ cố gắng hoàn thiện mình nhiều hơn để vươn tới những đỉnh cao mới trong tương lai.

XEM THÊM:

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem