Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh “đãi cát tìm vàng” cùng Dream Football

Chính Minh - Nguyễn Anh Chủ nhật, ngày 29/09/2019 10:10 AM (GMT+7)
Sau khi giã từ sân cỏ với dấu ấn cuối cùng là danh hiệu vô địch V.League 2013 cùng Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC), cựu danh thủ Thể Công và ĐT Việt Nam Thạch Bảo Khanh đang nối tiếp đam mê trong vai trò người sáng lập Trung tâm bóng đá cộng đồng Dream Football.
Bình luận 0

Clip: Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh trò chuyện cùng Dân Việt.

Trong quá khứ, người hâm mộ Việt Nam đã quá quen với những pha đi bóng lắt léo mang theo đầy kỹ thuật và tốc độ của Thạch Bảo Khanh bên hành lang trái.

Ghi dấu ấn đáng nhớ đầu tiên trong sự nghiệp với danh hiệu vô địch quốc gia 1998 cùng với Thể Công khi mới 21 tuổi, quãng thời gian sau đó, Thạch Bảo Khanh phải đối diện với những bước thăng trầm trong màu áo ĐTQG.

img

Thạch Bảo Khanh từng cùng Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC) lên ngôi vô địch V.League 2013. Ảnh: I.T

Phải tới AFF Cup 2008 dưới thời HLV Calisto, Thạch Bảo Khanh mới có thể tận hưởng vị ngọt lên ngôi vô địch Đông Nam Á. 5 năm sau, anh vô địch V.League 2013 cùng Hà Nội T&T và nói lời chia tay bóng đá đỉnh cao:

“Ngay những năm cuối sự nghiệp của mình ở Hà Nội T&T, tôi đã được lãnh đạo tạo điều kiện cho đi học bằng HLV và giờ đã có bằng A.

Chuyên môn, bằng cấp mình có cộng với sự hỗ trợ của anh em cựu cầu thủ Thể Công cùng thời đã giúp tôi rất nhiều trong ý tưởng hình thành Trung tâm bóng đá cộng đồng Dream Football.

Đến giờ sau 6 năm hoạt động, Trung tâm có khoảng 400 học viên. Cơ sở chính của chúng tôi ở sân Hồng Hà (An Dương). Ngoài ra còn 9 điểm nữa ở Lê Trọng Tấn, Hoàng Quốc Việt, Phú Thượng, Ninh Hiệp…”, Thạch Bảo Khanh trò chuyện cùng Dân Việt.

img

Tuyển thủ Việt Nam Đỗ Hùng Dũng đến dự festival Dream Football của "đàn anh" Thạch Bảo Khanh. Ảnh: NVCC

Theo cựu danh thủ Thể Công, thời gian qua, Dream Football đã giới thiệu được khá nhiều “cầu thủ nhí” tài năng cho các đội U13, U15, U17 Viettel, PVF.

“Cách đây khoảng 20 năm, mô hình đào tạo của Thể Công có thể coi là tiến bộ nhất cả nước với các lớp tập bóng đá hè và trong suốt cả năm để sàng lọc, chọn ra những “hạt ngọc thô” cho đội năng khiếu, rồi đội 2 và cuối cùng là khoác áo đội 1 thi đấu chuyên nghiệp.

Mô hình trung tâm bóng đá cộng đồng của chúng tôi có vai trò như “các lớp hè” ấy. Qua đây, bước đầu phát hiện, tìm kiếm được những điểm sáng để giới thiệu cho các Trung tâm đào tạo trẻ chuyên nghiệp”, cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh chia sẻ.

img

Giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, lúc này, Thạch Bảo Khanh đang nối tiếp đam mê trong vai trò phát hiện "ngọc thô" cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo Thạch Bảo Khanh, điểm khác biệt lớn nhất giữa mô hình bóng đá cộng đồng so với các “lò” chuyên nghiệp nằm ở vấn đề tâm lý:

“Các cháu chơi bóng 1-2 buổi/tuần và điều quan trọng nhất là phải tạo cho các cháu tâm lý thoải mái, được chơi cho vui chứ không quá gò ép, đi vào những “chi tiết” chuyên môn.

Dream Football hướng tới việc giúp các cháu có được ý thức nề nếp, biết cách chuẩn bị những gì trước khi bước vào buổi tập, thi đấu; rồi trong và sau khi kết thúc buổi tập thì phải làm gì.

Tất cả giúp các cháu có được sự tự tin, kiên trì, kiên nhẫn, quyết tâm và không bỏ cuộc không chỉ trên sân bóng mà còn trong học tập, trong cuộc sống”, cựu danh thủ Thể Công bày tỏ.

Với kinh nghiệm của mình, Thạch Bảo Khanh bảo để có thể tìm ra một cầu thủ tài năng cho ĐTQG thật sự rất gian nan:

“Bóng đá rất khốc liệt. Có khi từ hàng trăm, hàng nghìn người, sàng lọc gắt gao mới tìm được vài cầu thủ giỏi.

Tiếp đó là quá trình tự khổ luyện của cá nhân mỗi cầu thủ đó. Bản thân tôi trước đây ngoài giờ tập luyện cùng toàn đội luôn cố gắng tập thêm những gì mình còn thiếu. Mỗi người phải biết mình thiếu gì để rèn thêm bên cạnh giáo án chung. Ví như trước tôi nhỏ người, sức mạnh kém nên tập nhiều để cải thiện sức mạnh.

Tất cả những kinh nghiệm có được, tôi đều cố gắng truyền đạt lại cho các học viên Dream Football, mong sao từ đây sẽ tìm thấy những gương mặt tài năng Quang Hải, Đình Trọng, Đức Huy, Hùng Dũng… cho bóng đá Việt Nam”.

img

Cựu danh thủ Thể Công Thạch Bảo Khanh bày tỏ dự định sẽ cầm quân chinh chiến tại V.League trong tương lai. Ảnh: Nguyễn Chương

Là “đàn anh” và cũng từng là trợ lý cho HLV Nguyễn Đức Thắng dẫn dắt Hà Nội B giành quyền lên V.League (sau đó chuyển đổi thành Sài Gòn FC hiện nay), Thạch Bảo Khanh khẳng định vai trò, tầm nhìn của những người thầy rất quan trọng:

“Từ năm 18-19 tuổi, Quang Hải, Đình Trọng… đã cho thấy khả năng của mình rồi. Nhưng chúng tôi quyết định để các em đá hạng Nhất rồi mới dần dần lên V.League, tránh bị “chín ép” không thể phát triển được.

Để phát triển đến hết khả năng, một cầu thủ luôn phải đối mặt với những thử thách đòi hỏi họ phải kiên trì vượt qua. Có thể đó là những trận đấu đầu tiên chơi ở giải chuyên nghiệp hoặc những chấn thương.

Nếu vượt qua được họ sẽ trưởng thành, còn không thì sẽ thui chột. Các HLV cũng phải hiểu từng cầu thủ để giúp họ có niềm tin, sự kiên trì vượt qua thử thách”, Thạch Bảo Khanh bày tỏ.

Chốt lại, cựu danh thủ Thể Công và ĐTQG một thời nói về dự định tương lai của mình: “Với bóng đá cộng đồng, tôi coi đó là một sự cống hiến, là nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của bóng đá Việt Nam.

Tôi đã có bằng A HLV chuyên nghiệp, có thời gian được làm việc với những HLV giỏi như Vương Tiến Dũng, Calisto và gần nhất là “đàn anh” Nguyễn Đức Thắng.

Trong tương lai, nếu có điều kiện, tôi rất muốn thử sức mình ở một đội bóng V.League.

Thạch Bảo Khanh: “HLV Calisto là người rất giỏi làm tâm lý, tạo nên sự gắn bó, đoàn kết trong đội bóng mà minh chứng là thành công với danh hiệu vô địch AFF Cup 2008. Tôi học được từ HLV Calisto rất nhiều trong cách dùng người, dùng những cầu thủ lớn tuổi, dày dạn kinh nghiệm tạo ra chỗ dựa tinh thần cho các cầu thủ trẻ cũng như sự cân bằng trong đội bóng”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem