Vì sao không thay đổi tội danh đối với bác sĩ Hoàng Công Lương?

DV (tổng hợp) Thứ tư, ngày 11/07/2018 08:18 AM (GMT+7)
Đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, kết luận điều tra bổ sung vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong vẫn theo hướng kết tội, phần gỡ tội không được đề cập nhiều.
Bình luận 0

Sau hơn 1 tháng trả lại hồ sơ vụ án tai biến chạy thận làm 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, các luật sư đã nhận được kết quả điều tra bổ sung vụ án. Tuy nhiên, không có nhiều thay đổi.

Kết luận điều tra bổ sung vụ án trên dài 16 trang A4, liên quan đến 5 bị can, trong đó có bị cáo Hoàng Công Lương. Hiện bị cáo Hoàng Công Lương đã nhận được kết luận điều tra bổ sung, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ 4.7 - 2.8.2018.

img

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị cấm đi khỏi TP.Hòa Bình. Nguồn: Internet

Trao đổi với Lao Động, luật sư Nguyễn Danh Huế (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết: Các luật sư đã được xem bản kết luận điều tra bổ sung vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bản kết luận điều tra bổ sung không có thay đổi gì nhiều ngoài quyết định khởi tố thêm 2 bị can là ông Hoàng Đình Khiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và ông Trần Văn Thắng - nguyên Trưởng phòng Vật tư trang thiết bị y tế (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình).

Cũng theo luật sư Huế, đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, kết luận điều tra bổ sung vẫn theo hướng kết tội, phần gỡ tội không được đề cập nhiều.

Hoàng Công Lương nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Nguồn: Zing

Kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng, theo các tài liệu thu thập được, Hoàng Công Lương ngoài việc thực hiện chuyên môn là bác sĩ điều trị còn thực hiện một số nhiệm vụ khác tại Đơn nguyên thận nhân tạo (ký xác nhận y lệnh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền; chủ trì giao ban tại Đơn nguyên thận nhân tạo khi không có lãnh đạo khoa; phân buồng thăm khám bệnh nhân cho bác sĩ Huyền, Linh; ký biên bản kiểm tra tình trạng thiết bị và đề nghị mua sắm, sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2).

Hoàng Công Lương cũng là bác sĩ chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh cho 18 bệnh nhân ngày 29.5.2017; người được đào tạo và có chứng chỉ về lọc máu; biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng; hiểu quy trình và biết rõ hệ thống lọc nước RO số 2 vừa sửa chữa ngày 28.5.2017.

Tuy nhiên, sáng 29.5.2917 (ngày xảy ra sự cố), khi chưa có ý kiến chỉ đạo của trưởng khoa, người có thẩm quyền trong đảm bảo chất lượng nước sử dụng trong lọc máu; không có căn cứ xác định an toàn của hệ thống lọc nước sau sửa chữa, không báo cáo lãnh đạo khoa, đã ra y lệnh lọc máu cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Từ đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng, hành vi của Hoàng Công Lương có đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Trường hợp ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm cùng ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Cty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn trong việc ký kết thực hiện hợp đồng liên doanh liên kết mua bán máy móc, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị vật tư y tế...

Tuy nhiên, kết luận điều tra bổ sung nói đến vai trò của ông Dương rất mờ nhạt, không nhiều. Bên cạnh đó, ông Đỗ Anh Tuấn không thấy đề cập đến hành vi chuyển nhượng thầu.

Theo Người Đưa Tin: Luật sư Lê Văn Thiệp (người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) cho rằng, kết luận điều tra bổ sung mà Công an Hòa Bình mới kết luận và chuyển sang VKS vẫn chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được hết các khía cạnh của vụ án nên có thể VKS sẽ trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

Trước đó như Dân Việt đã thông tin, sau 12 ngày xét xử và một tuần nghị án, ngày 5.6, TAND TP.Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ 9 bệnh nhân chạy thận tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để điều tra làm rõ chứng cứ buộc tội và gỡ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem