Sáng nay tuyên án vụ OceanBank: Sẽ khởi tố vụ án tại tòa?

Ngọc Lương Thứ sáu, ngày 29/09/2017 15:45 PM (GMT+7)
Sau gần một tháng xét xử và nghị án, sáng 29.9, TAND thành phố Hà Nội đã ra bản án tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm trong đại án OceanBank. Bị cáo Hà Văn Thắm.
Bình luận 0

img

Bị cáo Hà Văn Thắm.

Trách nhiệm của trưởng ban kiểm soát

Do là vụ án lớn, nội dung nhiều nên HĐXX phải giành một khoảng thời gian dài để tóm tắt và trình bày quan điểm. Trong vụ án này có 51 bị cáo, có hơn 700 người là cá nhân và đại diện cho cơ quan, tổ chức tham gia tố tụng, có hơn 50 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi cho bị hại và các cơ quan liên quan.

Một điểm rất đáng chú ý trong đại án OceanBank, khi phiên tòa bước vào phần tranh luận, đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa cho biết: Trên cơ sở tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, Viện Kiểm sát (VKS) nhận thấy ông Bùi Văn Hải, Trưởng Ban kiểm soát biết rõ thu phí và chi lãi ngoài trái pháp luật, nhưng không thực hiện đúng chức trách được giao, không có biện pháp ngăn chặn.

img

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Theo đại diện VKS, hành vi nêu trên của ông Bùi Văn Hải có dấu hiệu của tội phạm và kiến nghị HĐXX xem xét xử lý trách nhiệm hình sự. Theo các vị luật sư tham gia tố tụng tại phiên tòa, với tình tiết này, nhiều khả năng HĐXX sẽ khởi tố vụ án tại tòa và giao cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi của ông Hải.

Đại diện VKS cũng nêu quan điểm, quá trình chi lãi ngoài tại OceanBank kéo dài nhưng việc thanh tra giám sát không phát hiện. Một số vi phạm về huy động vốn và cho vay đã được chỉ ra từ kết luận thanh tra năm 2012 nhưng công tác đôn đốc kiểm tra thực hiện sau thanh tra không được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến các vi phạm không được khắc phục mà còn vi phạm nghiêm trọng hơn, như đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra năm 2014.

img

Bị cáo Nguyễn Minh Thu.

Việc để xảy ra các vi phạm đó tại OceanBank có một phần trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước. Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân tổ chức thuộc Ngân hàng Nhà nước liên quan đến việc thanh tra giám sát OceanBank giai đoạn 2009 – 2014.

Cựu tổng giám đốc khó thoát án tử hình

Trong vụ án này,  bị cáo Hà Văn Thăm (SN 1972) - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, bị đề nghị tù chung thân về tội Tham ô tài sản; 20 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 19 - 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 18 - 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc OceanBank, bị đề nghị án tử hình về tội Tham ô tài sản; tù chung thân về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 16 - 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên Tổng giám đốc OceanBank (giữ chức vụ này sau khi bị cáo Sơn chuyển về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam công tác) bị đề nghị 10 - 12 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 14 - 15 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank bị đề nghị mức án cao nhất từ 36 - 42 tháng tù, thấp nhất từ 18-24 tháng tù cho hưởng án treo cùng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng…

Tại phần tranh luận, sau khi nghe các luật sư bào chữa trình bày quan, đại diện VKS cho rằng việc đề nghị mức án cho Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn là phù hợp, đúng người, đúng tội, đúng cơ sở pháp luật. Đối với các bị cáo nguyên là phó tổng giám đốc OceanBank, nguyên giám đốc Khối của Hội sở và nguyên các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch được đề nghị áp dụng thêm tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đáng chú ý, VKS đề nghị miễn hình phạt với 4 người: Nguyễn Việt Hà (nguyên Giám đốc Oceanbank chi nhánh Thái Bình), Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên Giám đốc Oceanbank Phòng giao dịch Đông Đô), Nguyễn Thị Loan (nguyên Giám đốc Oceanbank Phòng giao dịch Trung Yên) và Trần Anh Thiết (nguyên Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội).

Với Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch HĐQT BSC, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt 30-36 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 4-5 năm. Trước đó, bị cáo Tứ bị đề nghị 30 - 36 tháng tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tái sản. Trong số 51 bị cáo hầu tòa, bị cáo Tứ là người có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn: Bố già yếu lại là thương bệnh binh, hai người anh trai bị nhiễm chất độc da cam, mất khả năng lao động.

Theo cáo trạng, số tiền thiệt hại từ hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của Hà Văn Thắm và đồng phạm là hơn 1.329 tỷ đồng. Số tiền thiệt hại do hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn của Hà Văn Thắm và đồng phạm hơn 197 tỷ đồng. Số tiền thiệt hại từ hành vi Tham ô tài sản của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm hơn 49 tỷ đồng.

Hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng của Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hơn 343 tỷ đồng tiền gốc, hơn 201 tỷ đồng tiền lãi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem